Nâng cao năng suất rau từ hệ thống tưới nước tự động

2023-03-14 14:33:53

Hiện nay, nắng nóng, khô hạn kéo dài làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An. Để tránh tình trạng mất mùa, một số hộ dân trồng rau tìm cách thích ứng với thời tiết khắc nghiệt, mang lại hiệu quả trong sản xuất.

Hệ thống tưới tự động giúp nông dân tiết kiệm nước và hạn chế thất thoát phân bón

Do phải thường xuyên đối mặt với tình trạng nắng nóng kéo dài vào mùa khô, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Cần Đước chủ động đầu tư, áp dụng công nghệ tưới nước tự động để tiết kiệm và nâng cao hiệu quả sản xuất.

Chị Đào Thị Hạnh (xã Phước Vân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) cho biết: “Gia đình tôi có 0,2ha đất trồng các loại rau như hành, hẹ, cải, rau thơm,… Để rau không bị ảnh hưởng bởi khô hạn, tôi đầu tư hệ thống tưới nước tự động. Sau khi áp dụng hệ thống tưới, tôi thấy khá hiệu quả. Lúc trước, tôi chủ yếu tự tưới bằng ống nhựa vừa tốn thời gian, vừa tốn nhiều nước”.

Theo một số hộ dân trên địa bàn xã Phước Vân, huyện Cần Đước, việc áp dụng hệ thống tưới nước tự động có thể giữ được độ ẩm của đất và phun tưới đều khắp các luống rau, giúp rau không bị khô héo, đặc biệt, nông dân có thể tiết kiệm nước trong mùa khô. Mỗi ngày tưới 3 lần là cách mà một số hộ dân áp dụng để bảo đảm cho sự sinh trưởng và phát triển của rau. Do thời tiết khô hạn, phần lớn nông dân trồng các loại cây ngắn ngày nên thời gian thu hoạch sớm; rau trong mùa hạn luôn được thương lái thu mua với giá cao.

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Cần Đước - Nguyễn Thị Cẩm Vân cho biết: “Trước tình hình khô hạn, nhiều nông dân tìm cách để thích ứng, nhiều hộ triển khai lắp đặt hệ thống tưới tự động. Đây là cách làm hiệu quả góp phần giúp nông dân trên địa bàn huyện nâng cao thu nhập trong mùa khô”.

Có thể nói, việc ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất nông nghiệp đang là xu thế tất yếu, không chỉ bảo đảm năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường mà còn giúp giảm nhân công lao động, chi phí sản xuất./.

Theo 2lua.vn


Xem thêm