N- Làm giàu từ nông nghiệp: Nuôi bọ cạp, tại sao không?

2021-01-31 23:27:05

Ít ai biết rằng, bọ cạp là một đặc sản nức tiếng và là dược liệu quý chữa được nhiều căn bệnh. Thời gian gần đây, nhu cầu thu mua bọ cạp trên thị trường rất lớn khiến giá bán của con vật này luôn ở mức cao. Không những vậy, bọ cạp còn là loài côn trùng được đánh giá là dễ nuôi, không quá cầu kỳ trong cách chăm sóc.

Tiềm năng kinh tế
Bọ cạp là con vật được biết đến là kịch độc. Trong tự nhiên, con vật này thường dùng nọc độc của nó để giết hoặc làm tê liệt con mồi. Thế nhưng, có một sự thật ít ai biết là nọc độc của đa số loài bọ cạp gần như vô hại đối với con người. Nọc độc của bọ cạp có thể gây ra các phản ứng khác như đau, tê cứng hay sưng phồng như kiến đốt.

Tại Việt Nam đang nuôi 2 loại đó là bọ cạp xanh và bọ cạp đen (bọ cạp đất). Lượng nọc độc của 2 loại trên tuyệt đối không gây nguy hiểm đối với con người. Vì vậy bà con có thể hoàn toàn yên tâm nuôi con vật này như những côn trùng khác mà không cần lo ngại về vấn đề an toàn.

Hiện nay, ngoài nuôi làm món ăn và làm cảnh, bọ cạp còn được nuôi với mục đích làm cảnh độc đáo.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, nghề nuôi bọ cạp đang rất phát triển. Con vật này nuôi không khó, giá trị kinh tế lại cao nên có không ít hộ nông dân đã vươn lên làm giàu từ mô hình nuôi bọ cạp.

Nhiều hộ làm giàu thành công nhờ nuôi bọ cạp

Kỹ thuật nuôi bọ cạp
1.    Chuồng nuôi

- Bà con xây những bể nuôi bằng gạch, không cần láng xi măng, diện tích khoảng 10m2 để dễ dàng quản lý và chăm sóc. Trong bể nuôi cần có lỗ thoát nước để tránh bị mưa ngập. Bà con nên làm cả mái che nắng mưa cho bọ cạp tránh nắng, mưa và rét gây hại cho bọ cạp.

- Trung bình cứ 10m2 chuồng nuôi, bà con cho vào khoảng 200 cái vỏ dừa khô để làm nơi trú ẩn cho bọ cạp. 

2. Mật độ nuôi

- Đối với bể nuôi 10m2, bà con thả nuôi khoảng 500-1.000 con bọ cạp giống bố mẹ hoặc 2.000 con bọ cạp thương phẩm loại nhỏ.

3. Chăm sóc
Thức ăn: Đặc điểm của bọ cạp là chỉ cần ăn uống 1 lần và có thể nhịn rất lâu, nên không mất nhiều công chăm sóc. Bọ cạp thường ăn những động vật chân khớp nhỏ và sâu bọ. Bà con có thể tận dụng nhiều nguồn thức ăn cho bọ cạp như dế, sâu, các loại thịt, phổi, ếch, nhái, ốc sên, ốc bươu vàng, cá và tôm tép.
Nước uống: Bà con nên chuẩn bị các khay nước cao khoảng 2 - 3cm để tránh cho bọ cạp bị chết đuối. Nếu thời tiết mưa ẩm thì không cần cho bọ cạp uống nước.

4. Thu hoạch
Bọ cạp nuôi 2,5 tháng có thể xuất bán thương phẩm và nuôi đến 6 tháng là bắt đầu có thể giao phối và sinh sản. 
Khi thu hoạch nên dùng găng tay, đũa hoặc cái kẹp để thu hoạch nhằm tránh bị trích vào tay.
Nếu vận chuyển đi bán, bà con sẽ cho khoảng 5 con vào một túi nilon đục lỗ cho bọ cạp thở, túm miệng phía trên buộc lại cho vào thùng bìa catton dán miệng. Thùng catton được đục lỗ các mặt thùng để lưu thông không khí. 

Nếu cần tư vấn kĩ thuật hay địa chỉ mua con giống, bà con có thể gọi điện đến tổng đài 1045 của mạng Viettel (ấn phím 2.2 để gặp chuyên viên hỗ trợ địa chỉ mua bán, ấn phím 5 để gặp chuyên gia hỗ trợ kĩ thuật) hoặc đặt câu hỏi trong mục Hỏi-đáp. Lưu ý, Cổng Nông Dân không phải là nơi bán giống, chúng tôi chỉ hỗ trợ tìm địa chỉ.

Chúc bà con thành công!

Cổng Nông Dân

Ý kiến bạn đọc ()
Truong quanh quy
19/04/2021 10:36

Nui rồi co đầu ra ko ạ

Trả lời


Xem thêm

N-Kỹ thuật nuôi nhím sinh sản

Nuôi nhím sinh sản là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao bởi thức ăn dễ kiếm, hình thức nuôi đơn giản và tốn ít chi phí đầu tư.