Một loại thuốc trừ sâu mới vô hiệu hóa các mầm bệnh tấn công cây lúa

2022-04-26 14:11:16

Gạo là một trong những loại lương thực chính quan trọng nhất trên thế giới, cung cấp 1/5 lượng calo tiêu thụ cho con người. Tuy nhiên, các diện tích trồng lúa đều bị đốm lá do mầm bệnh - sinh vật gây bệnh.

Ngày nay, vấn đề này đã được khắc phục bằng cách sử dụng các loại thuốc trừ sâu hóa học thường nhắm vào các loại nấm gây bệnh. Tuy nhiên, không có phương pháp điều trị nào trong số này có hiệu quả hoàn toàn, thậm chí có nhiều phương pháp được coi là không thân thiện với môi trường, các nhà nghiên cứu đã và đang tìm kiếm các giải pháp thay thế.
Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí KeAi Fund Basic Research, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trung Quốc, Áo và Nhật Bản, đã phác thảo một giải pháp đầy hứa hẹn sử dụng một hợp chất không gây hại với môi trường hoặc người tiêu dùng.
Theo các tác giả, nghiên cứu này dựa trên một hiện tượng thú vị quan sát được ở một số cánh đồng lúa nhất định. Đối với những cây lúa được trồng ở các vị trí địa lý và khác nhau, các phân tử liên kết với vi khuẩn có thể gây bệnh cho thấy những biến thể đáng kể. Các nhà nghiên cứu muốn khám phá yếu tố cho đến nay vẫn chưa được xác định ảnh hưởng đến độc lực của mầm bệnh và liệu nó có liên quan đến cây chủ hay không. Bằng cách thực hiện hồ sơ trao đổi chất, các nhà nghiên cứu đã xác định được 5-Amino-1,3,4-thiadiazole-2-thiol, một sản phẩm chuyển hóa thực vật của hóa chất nông nghiệp nhóm thiazole và xác nhận đây chính là tác nhân làm giảm khả năng gây hại của mầm bệnh mà không giết chết hoặc ảnh hưởng đến mầm bệnh.
Đồng tác giả nghiên cứu cho hay: "Tác dụng chống độc lực được kích hoạt bởi hóa chất nông nghiệp được chuyển hóa từ thực vật là một phát hiện mới và có ý nghĩa quan trọng trong việc hỗ trợ hệ thống bảo vệ thực vật chống lại mầm bệnh vi khuẩn. Phát hiện này đặc biệt quan trọng trong nỗ lực chống lại các mầm bệnh được tạo ra từ các yếu tố độc lực phân tử nhỏ, bởi vì thực vật thường không thể đáp ứng với các yếu tố này khi bị tấn công ".
Hy vọng rằng kết quả của nhóm nghiên cứu sẽ khuyến khích nhiều nhà khoa học hơn nữa tiếp tục điều tra mức độ phức tạp của mối liên hệ giữa thực vật, vi sinh và môi trường. Điều này sẽ tạo cơ sở để phát triển các phương pháp tiếp cận bền vững hơn nhằm đảm bảo sản xuất lúa gạo toàn cầu./.
MH (Theo EurekAlert)

Theo Mard.gov.vn, ngày 25/04/2022


Xem thêm