Mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao ở Vị Xuyên

2019-07-16 06:16:05

Triển vọng mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao ở Vị Xuyên

Nhằm tăng giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích bằng cách đưa các giống cây trồng, vật nuôi mới vào sản xuất, có ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật mới, năm 2017, huyện Vị Xuyên đã đưa cây dưa lưới vào trồng thử nghiệm. Đến nay qua thực tế triển khai cho thấy, cây dưa lưới sinh trưởng và phát triển tốt, phù hợp với điều kiện của địa phương, hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn các loại rau, màu khác.


Mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm của đoàn viên Đoàn Tuấn Anh, HTX rau Tân Đức, xã Đạo Đức.

Hiện nay, huyện Vị Xuyên có khoảng 6 nghìn m2 diện tích trồng Dưa lưới, tập trung ở các xã: Đạo Đức, Phương Tiến, thị trấn Vị Xuyên. Dưa lưới thuộc họ bầu bí, có giá trị dinh dưỡng cao, thời gian sinh trưởng ngắn, trồng được 2 - 3 vụ trong năm với năng suất khá cao. Thành phần của dưa lưới có chứa chất chống oxy hóa, có khả năng phòng chống ung thư và tăng cường hệ miễn dịch, giàu vitamin C, vitamin A giúp ổn định huyết áp, ngừa sỏi thận, lão hóa xương… Qua quá trình trồng thực tế tại địa phương cho thấy, cây dưa lưới sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp với điều kiện thời tiết khí hậu của huyện Vị Xuyên. Sau khoảng 3 tháng triển khai gieo trồng, giống dưa lưới bắt đầu cho thu hoạch, mỗi cây để 1 quả, tỷ lệ đậu quả đạt được 90%, trọng lượng trung bình đạt 1,2 – 1,5 kg/quả, với giá bán 50 nghìn đồng/kg.
Có thể thấy, mô hình trồng dưa lưới trong nhà lưới ở huyện Vị Xuyên hiện nay cho hiệu quả cao về kinh tế, góp phần tạo điều kiện cho người dân địa phương tiếp cận kỹ thuật công nghệ tiên tiến, tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng. Tin tưởng rằng, từ những mô hình ứng dụng công nghệ cao, tiến bộ khoa học kỹ thuật mới được áp dụng tại huyện huyện Vị Xuyên, sẽ góp phần thay đổi nhận thức, tư duy, cách nghĩ, cách làm của người dân, góp phần nâng cao giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích theo hướng bền vững./.

Thu Liễu- Quỳnh Anh (Vị Xuyên)
Theo hagiangtv.vn, ngày 14/07/2019

Ý kiến bạn đọc ()
Hân
29/07/2019 10:37

Học kinh nghiệm

Trả lời


Xem thêm