NT-Làm giàu từ nuôi cóc - Điều ít ai ngờ tới

2020-08-30 21:57:46

Theo dân gian, thịt cóc có thể chế biến thành các món ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao và là vị thuốc bổ rất tốt cho trẻ em. Do khai thác bừa bãi nên nguồn cung cóc thịt bị giảm nhanh chóng. Để đáp ứng nhu cầu về cóc thịt, một số hộ nông dân đã mạnh dạn nuôi cóc làm thương phẩm. 

Một số hộ nông dân đã giàu lên từ nuôi cóc thịt

Nuôi cóc không cần đầu tư quá lớn, kỹ thuật không quá phức tạp và nhiều nông dân đã thành công từ mô hình nuôi cóc. Nếu quan tâm đến mô hình này, bà con có thể tìm hiểu kỹ thuật nuôi cóc thịt thương phẩm trong bài viết dưới đây.

1. Chọn giống cóc
Con giống là yếu tố cực kỳ quan trọng cho việc gây đàn sau này, do đó phải thật thận trong chọn lựa cóc giống.
Để tránh hao hụt, bà con nên chọn những con cóc ngoài tự nhiên, khỏe mạnh, không dị tật, kích thước đều nhau. Có thể chọn những con cóc đang ở giai đoạn sinh sản hoặc những con cóc con để mang về nuôi. 
Khi bắt về nuôi, bà con cần phân biệt cóc đực và cái để ghép đôi chúng với nhau. 
+ Cóc đực có hình dạng thon hơn, đầu to, bắt con cóc lật ngược bụng lên thì ở gần hậu môn có gai giao cấu nhô ra. + Con cóc cái đầu nhỏ, bụng to, gần hậu môn không gai giao cấu.
2. Kỹ thuật làm chuồng nuôi cóc
Chuồng nuôi là yếu tố đầu tiên và là yếu tố quan trọng để cóc phát triển tốt. Bà con có thể tận dụng đất dư thừa trong vườn để làm chuồng nuôi hoặc sử dụng chuồng nuôi lợn bỏ trống để nuôi cóc.
 Chuồng nuôi cần đảm bảo yếu tố kín gió, ấm vào mùa đông, thoáng mát vào mùa hè. 
 Chuồng nuôi cóc có diện tích từ 10 – 15m2, tường cao trên 80cm để tránh cóc nhảy ra ngoài.
 Nền chuồng nuôi cóc nên để nền đất, không cần láng xi măng. Nền chuồng làm hơi nghiêng về phía cống thoát nước để thoát nước tốt vào mùa mưa. 
 Bên trong chuồng nuôi, bà con thiết kế thêm hang hốc bằng ụ đất hoặc gốc cây để làm nơi trú ẩn của cóc giống như ngoài tự nhiên. Bà con cũng nên đặt máng uống nước vào trong chuồng nuôi cóc.
- Để tiết kiện chi phí xây dựng chuồng nuôi, một số cơ sở nuôi cóc đã làm chuồng nuôi đơn giản bằng lồng sắt, đáy lồng nuôi lót tấm gỗ cho cóc ở. Bà con có thể dựng xong chuồng nuôi chỉ trong chưa đầy một ngày, chi phí lại khá tiết kiệm.
Thông thường, theo tập tính của cóc, chúng thường sinh sản khi có mưa. Do đó, nếu chuồng nuôi hứng được mưa tự nhiên thì tốt. Nếu không hứng được nước mưa tự nhiên, bà con có thể tạo mưa nhân tạo bằng cách dùng vòi hoa sen xịt nước. 
Dấu hiệu nhận biết cóc sắp sinh sản: Cóc hay kêu vào ban đêm, thời gian kêu kéo dài khoảng 1 tuần sau đó ngưng kêu, sau khi cóc ngưng kêu khoảng 1 tháng là chúng sẽ đẻ. Khi đẻ cóc thường xuống máng nước, thời gian đẻ kéo dài 2 -3 ngày. Trứng cóc đẻ dưới nước, nở ra nòng nọc, nòng nọc ở dưới nước khoảng 2 ngày và rụng đuôi sau đó tự bò lên bờ để kiếm ăn.
3. Thức ăn nuôi cóc
Thức ăn cho cóc khá đơn giản, là các loại côn trùng như: sâu bọ, mối, muỗi, châu chấu, cào cào. 
- Bà con có thể tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên để nuôi cóc bằng cách thắp đèn trong chuồng nuôi cóc vào ban đêm, bên dưới đèn để máng nước để thu hút bướm, côn trùng đến. Những con côn trùng bay tới bị rơi xuống máng nước, cóc chỉ việc ra ăn.
Lưu ý: 
- Ở ngoài tự nhiên có hai loại cóc: Cóc thương phẩm và cóc sán (cóc sán không dùng làm thực phẩm cho người mà chỉ để làm thức ăn cho rắn nuôi nên giá bán rất rẻ). Hai loại trên rất khó phân biệt. Nếu mua cóc giống ở những cơ sở không uy tín, hoặc nhập từ trên rừng về rất dễ gặp phải cóc sán, vì vậy sẽ gây thiệt hại kinh tế cho người nuôi.
- Cóc không được chăm sóc đúng kỹ thuật hay không tiêu thụ được sẽ gầy rất nhanh. Nếu để cóc gầy bà con chỉ có thể bán cho người nuôi rắn và kỳ đà với giá rẻ. Vì vậy bà con cần tìm hiểu kỹ trước khi quyết định nuôi.

Cổng Nông Dân

Ý kiến bạn đọc ()
Nguyễn Văn Thuận
24/07/2022 21:47

Mình muốn mua giống

Trả lời

Nguyễn đắc tiến
22/07/2022 19:07

Mình ở bắc ninh muốn mua cóc giống ở đâu ạ

Trả lời

Phùng sao
18/05/2022 18:43

Mua giống ở đâu vậy ak

Trả lời

Lưu văn thắng
06/12/2020 22:01

Muốn mua cóc giống ở đâu ạ.

Trả lời


Xem thêm



NT-Cung cấp dinh dưỡng cho ếch

Để ếch phát triển tốt mang lại hiệu quả kinh tế thì việc bổ sung dinh dưỡng, thức ăn đúng, đủ là yếu tố quan trọng hàng đầu.






NT-Thức ăn cho ếch Thái Lan

Dễ nuôi, lợi nhuận cao nên ếch Thái Lan đang là đối tượng nuôi được nhiều bà con lựa chọn. Cần tìm hiểu nhu cầu dinh dưỡng của ếch để cung cấp thức ăn





Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng