SB-Tìm hiểu nguyên nhân khiến cây bưởi bị vàng lá và cách phòng trị

2021-01-22 15:40:58

Dấu hiệu cây bưởi bị vàng lá

Nguyên nhân cây bưởi bị vàng lá

Có nhiều nguyên nhân khiến cây bưởi bị vàng lá. Cây bưởi bị vàng lá có thể do tập quán canh tác, điều kiện môi trường, dịch bệnh và sâu bệnh.

1. Nguyên nhân cơ giới 

- Do cách trồng ban đầu chưa đảm bảo đúng kỹ thuật, gây nên hiện tượng cây bị vàng lá.
- Thời điểm trồng cây bưởi, người dân không đảm bảo thoát nước tốt, không làm hệ thống cũng như không lên mô, lên luống cho cây. Khi trời mưa hoặc tưới nước, nước bị đọng lại khiến cây không thoát nước kịp dẫn đến rễ cây bị thối làm cho lá bị vàng và dần chết cây.
- Những năm đầu cây chưa mang quả, sức đề kháng của cây còn rất tốt. Nhưng đến giai đoạn cây mang quả, lúc này cây tập trung dinh dưỡng để nuôi quả, sức đề kháng của cây bị yếu, tạo điều kiện thuận lợi để sâu bệnh hại xâm nhập vào cây.

Biểu hiện của bệnh vàng lá do cây bị ngập úng nước

* Biện pháp khắc phục

- Đảm bảo thoát nước cho cây. Trước khi trồng cần làm kiên cố hệ thống thoát nước cho vườn bưởi. Làm một đường mương rộng 0,5-1m, sâu khoảng 1m để giúp thoát nước tốt cho cây. Lượng đất được đào ra từ mương có thể bồi đắp làm mô và luống.
- Tạo những mô đất cao khoảng 50cm, đường kính khoảng 1m và trồng lên những cái mô đó. Tạo mô và luống khi trồng cây sẽ làm cho bộ rễ cây nằm trên mặt đất. Khi mưa xuống, nước sẽ thoát theo đường mương đã được đào sẵn. Từ đó giúp cây không bị đọng nước gây ngập úng.

2. Vàng lá do dịch bệnh tấn công cây bưởi

- Bệnh vàng lá trên cây bưởi thường xuất hiện do một số loại nấm gây hại tấn công như nấm Phytophthora gummosis (thối chân), thối rễ Phytophthora (gây ra bởi cùng một loại nấm như gummosis) và bệnh thối rễ Armillaria (nấm rễ sồi). 

Bệnh vàng lá trên cây bưởi do nấm bệnh gây nên

* Triệu chứng cây bị vàng lá do nấm bệnh gây ra

- Toàn bộ từ phiến lá đến gân lá bị vàng, dễ bị gãy rụng. Ở thời điểm mới phát bệnh, những lá già rụng trước, sau đó đến những lá non phía trên rụng sau. Lúc ban đầu cây bị vàng một vài nhánh sau đó lan rộng ra toàn bộ nhánh trên cây.
- Bệnh vàng lá trên cây bưởi còn xâm hại trên cả rễ cây, làm cho rễ bị thối nâu, vỏ rễ bị tuột ra khỏi lõi. Bệnh nặng có thể làm chết cả cây nếu không chữa trị kịp thời.

* Biện pháp phòng bệnh vàng lá cho cây bưởi do nấm xâm nhập

- Cây bị vàng lá do nấm bệnh thường là do kỹ thuật trồng và chăm sóc không đúng kỹ thuật. Để hạn chế cây bị vàng lá do nấm bệnh người trồng cần đảm bảo:
+ Chọn cây giống sạch bệnh, to khỏe, những giống có khả năng kháng lại bệnh hại.
+ Thường xuyên thăm vườn nhằm theo dõi tình hình sinh trưởng của cây, đồng thời phát hiện kịp thời sâu bệnh hại để có biện pháp xử lí.
+ Xới đất, làm cỏ và đắp mô đất xung quanh gốc cây để tạo sự thông thoáng gốc cây, tránh làm nơi trú ngụ cho sâu bệnh hại.
+ Trồng cây với mật độ phù hợp theo đúng kỹ thuật trồng, không nên trồng quá dày khiến cho cây dễ bị bệnh vàng lá xâm nhập.

3. Cây bị vàng lá do thiếu chất dinh dưỡng

- Một số trường hợp cây bưởi bị vàng lá có thể là do mất cân đối một số loại vi lượng như thừa sắt, mangan, CH4 hoặc axit hữu cơ,…
- Cây bưởi bị vàng lá cũng có thể là do độ pH của đất cao, phốt pho cao hoặc hàm lượng sắt thấp. Điều này thường xảy ra vào mùa xuân khi nhiệt độ đất lạnh, làm cho lá chuyển sang màu xanh nhạt sang màu vàng. Biện pháp phòng trừ là khử chua hoặc khử kiềm, bổ sung các nguyên tố vi lượng bằng các loại phân trung vi lượng.

Bệnh vàng lá do thiếu dinh dưỡng (thiếu Sắt, đạm)

4. Biện pháp tổng hợp để phòng bệnh vàng lá cây bưởi

- Để cây bưởi luôn được khỏe mạnh và hạn chế hiện tượng vàng lá, rụng lá trên cây thì cần có biện pháp xử lý thoát nước tốt, hệ thống kênh mương kiên cố. 
Tránh để cho cây bưởi bị ngập úng nước vào mùa mưa, đồng thời kết hợp tưới phun nước phù hợp để hạn chế được sâu bệnh.
- Cân đối lượng phân bón cho cây cũng như sử dụng các loại thuốc BVTV để phòng và tăng sức đề kháng cho cây.
- Định kì vun xới đất quanh từng gốc để giúp lớp đất được thông thoáng hơn nhất là sau những trận mưa lớn. Để trống một phần cổ rễ chính, chỉ phủ đất ở vùng ngọn rễ nơi kết tụ nhiều rễ con.Việc này giúp tăng cường ánh sáng đến bộ rễ, giảm thiểu sự phát triển của nấm bệnh gây bệnh vàng lá.
- Với những cây bưởi chớm bị bệnh vàng lá cần phun một số loại thuốc hóa học như Norshield 58WP, Mataxyl 500WP, Aliette 800WG. Để thuốc dễ ngấm, bà con nên tiến hành xới nhẹ lớp đất mặt và tưới nước thật đầy đủ để toàn bộ rễ được ngấm nước tưới giúp thuốc dễ ngấm xuống. Phun từ 2-3 lần, mỗi lần cách nhau khoảng nửa tháng.

Theo camnangcaytrong.com


Xem thêm










CS-Khắc phục bưởi nhiều hoa ít quả

Chỉ cần thực hiện thao tác trồng xen bưởi đặc sản với bưởi chua, hoặc thụ phấn bổ sung bằng hoa bưởi chua, bưởi đặc sản có thể đạt năng suất...



Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng