NT-Top 4 loại giống cỏ nuôi cá trắm cỏ tốt nhất hiện nay

2023-11-17 09:35:47

Giới thiệu tới bà con 4 loại giống cỏ nuôi cá trắm cỏ cho năng suất tốt nhất hiện nay và được nhiều người ưa chuộng. Nên lựa chọn loại cỏ phù hợp để bổ sung dinh dưỡng cho cá trắm cỏ

Giống cỏ Mombasa Ghine 
Giống cỏ Mombasa Ghine hay còn gọi là Cỏ Sả Lá Lớn có nguồn gốc tại Thái Lan. Đây là một sự lựa chọn hàng đầu cho chăn nuôi cá trắm cỏ bởi khả năng phát triển nhanh, chịu khô hạn dễ trồng dễ chăm sóc, tái sinh, đẻ nhánh nhanh. Chúng cung cấp một nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng, nhiều chất xơ. Đây là thức ăn cá trắm cỏ rất thích trong mùa đông và mùa nắng.

Cỏ Mombasa GhineGiống cỏ Ghine Mombasa. Ảnh: giongcayanqua.vn 

Ưu điểm nổi bật của giống cỏ Mombasa Ghine

Giống cỏ Ghine có khả năng sinh sống tại những vùng có khí hậu lạnh, chịu được bóng râm, đẻ nhánh cực nhanh, khoảng 20 ngày là có thể thu hoạch một lứa, lưu gốc 7 năm, có thể trồng xung quanh bờ ao để làm thức ăn. 

Có thể trồng xen canh dưới tán cây ăn quả, cây công nghiệp,... 

Loại cỏ này chịu được khô hạn, chịu rét mà vẫn tái sinh nhanh. Đặt biệt chúng có sức kháng sâu bệnh tốt 

Cỏ Sudan lai Super BMR 
Giống cỏ Sundan lai Super BMR giống với cây Ngô, người dân thường gọi là Cỏ Ngô, có nguồn gốc từ nước Mỹ. Đặc điểm của giống cỏ Sundan lai là sự kết hợp giữa cỏ Sundan và cỏ Sunanese nên lá mềm, xanh tươi.

Ở Việt Nam, loại cỏ này được trồng và sử dụng rộng rãi trong chăn nuôi cá trắm cỏ bởi hàm lượng dinh dưỡng cực cao trong thân và lá của chúng. Cỏ này cung cấp nguồn thức ăn chất lượng cao và đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cá trắm, tạo ra một môi trường sống lý tưởng cho cá trắm cỏ phát triển. Giống cỏ Sudan lai còn được mệnh danh là giống cỏ cao lương và được nhiều trang trại lớn nhỏ lựa chọn. 

Cỏ Super BMRCỏ Super BMR. Ảnh: sieuthibecon.com

Ưu điểm nổi bật của giống cỏ sudan lai super BMR

Giống cỏ Sudan lai có khả năng sinh trưởng và phát triển nhanh. Trong điều kiện đất đủ độ ẩm, hạt có thể nảy mầm và đâm chồi trong vòng 36 tiếng, khoảng 45-50 ngày thì có thể thu hoạch lần 1. 

Là loại thân lá mềm, lá không có lông, vị dịu ngọt, chứa hàm lượng lignin thấp, dễ tiêu hóa 

Thân cỏ mọc thẳng làm giảm lượng đất bị cuốn trôi, chống xói mòn tốt, duy trì độ ẩm của đất 

Cỏ Paspalum 
Cỏ Ubon Paspalum hay còn gọi là Cỏ Pát có nguồn gốc từ Bắc Brazil, Argentina. Là loại cỏ thân lá mềm, ít lông, phiến lá dài khoảng 50cm, rộng 3-4cm, có vị ngon, mọc thành từng bụi, đẻ nhánh, cao từ 1-1,5m. Đây được xem là 1 trong những giống cỏ nuôi cá trắm cỏ tốt nhất hiện nay. 

Cỏ Paspalum có khả năng sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất cao trên nhiều loại đất như đất ruộng, đất cát, đất có độ phì nhiêu thấp, đất ngập nước thường xuyên, đất chua phèn, đất có độ xói mòn cao,...Hàm lượng protein thô 15% phù hợp trong chăn nuôi như: cá trắm cỏ, trâu, bò, dê,... 

Cỏ PaspalumCỏ Paspalum. Ảnh: cochannuoi.com

Ưu điểm nổi bật của giống cỏ Paspalum

Cỏ Paspalum chứa hàm lượng dinh dưỡng cao: Protein thô 9 - 10%, xơ thô 30 - 32%, hàm lượng khoáng chiếm 6 - 7%, đạm thô 8 - 12%, thích hợp dùng làm thức ăn nuôi cá trắm cỏ 

Chỉ sau 50 - 55 ngày gieo trồng có thể thu hoạch lứa cỏ đầu. Lứa sau cách lứa trước khoảng 3 tuần. Năng suất trung bình thu hoạch cỏ paspalum là từ 150 - 180 tấn/ha/năm. 

Khả năng sinh trưởng và phát triển tốt trong cả thời tiết khắc nghiệt. Vào mùa ngập nước cỏ vẫn sẽ thường xuyên xanh tươi. 

Cỏ Mulato II (cỏ Ruzi) 
Giống cỏ Brachiaria Ruziziensis hay còn gọi  là Cỏ Mulato II, có nguồn gốc tại Thái Lan. Mulato II là giống lai 3 chiều. Đặc điểm nổi bật của giống cỏ này là khả năng chịu lạnh, chịu rét rất tốt nên được trồng nhiều ở những vùng có nhiệt độ thấp như phía Bắc. Đây là loại cỏ thân bụi, rễ chùm, cao khoảng 1-1,3m, thân, lá mềm. Chúng có vị ngọt, chứa nhiều chất dinh dưỡng rất thích hợp làm thức ăn cho cá trắm cỏ. 

Cỏ Mulato IICỏ Mulato II. Ảnh: denuinghean.blogspot.com 

Ưu điểm nổi bật của giống cỏ Mulato II

Cỏ Mulato II có khả năng đẻ nhánh cực nhanh, mỗi năm có thể thu hoạch 9-10 lứa. Lưu gốc khá lâu, trung bình từ 5-7 năm. 

Hàm lượng thô từ 14-16% giúp cá trắm cỏ phát triển nhanh 

Dễ trồng, dễ chăm sóc, chịu lạnh, chịu hạn tốt. Là giống cỏ nuôi cá trắm cỏ tốt trong mùa lạnh rét vào mùa đông. 

Tóm lại, khi chọn giống cỏ, phải chú ý đến điều kiện sống của cá trắm cỏ, cũng như các yếu tố như ánh sáng, nhiệt độ và pH của nước. Việc duy trì một môi trường sống ổn định và thích hợp là quan trọng để đảm bảo sức khỏe và phát triển của cá. 

Theo tepbac.com


Xem thêm












Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng