NT-Đánh vi sinh vào buổi sáng và buổi tối khác nhau như thế nào?

2023-12-02 09:26:58

Vi sinh hỗ trợ rất nhiều cho ao nuôi tôm. Nhưng làm thế nào để có thể sử dụng vi sinh đúng cho từng mục đích đang được rất nhiều bà con quan tâm đến. Chính vì thế bài viết hôm nay sẽ giúp bà con hiểu rõ hơn về thời gian đánh vi sinh sao cho tương ứng với công dụng mong muốn nhé!

Lựa chọn thời điểm sử dụng vi sinh để đạt được mục đích ao nuôi cần. Ảnh: chephamsinhhocbio.com

Nhiều lợi ích mà vi sinh mang đến cho ao nuôi 
Cải thiện chất lượng nước 

Vi sinh có thể giúp cải thiện chất lượng nước trong ao tôm bằng cách phân hủy chất thải hữu cơ và các chất ô nhiễm khác. 

Vi sinh cũng có thể giúp kiểm soát mức độ ô nhiễm và ức chế vi khuẩn, vi rút gây hại trong ao tôm. 

Tăng quá trình phân hủy, giảm các chất tích tụ dưới đáy ao, hạn chế sinh ra khí độc. 

Thúc đẩy quá trình chuyển hóa hoàn toàn, tạo ra dạng không gây độc cho tôm. 

Hỗ trợ sức khỏe tôm 

Vi sinh có thể giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột của tôm, giúp tôm tiêu hóa tốt hơn và hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn. 

Ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh và giảm nguy cơ nhiễm trùng cho tôm. 

Kích thích tảo có lợi phát triển, gây màu nước  

Vi sinh vật giúp kích thích sự phát triển của một số tảo có lợi như: tảo khuê, tảo lục,... Và hạn chế sự phát triển của tảo có hại như: tảo lam,tảo giáp, tảo mắt,... Khi tảo khuê phát triển sẽ tạo ra màu nước ổn định (màu trà nhạt) thích hợp cho sự phát triển của tôm. 

Màu nước ao nuôi ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của tôm. Ảnh: Voicongnghiep.

Thời gian đánh vi sinh phù hợp với từng mục đích 
Bà con thường đặt ra câu hỏi rằng thời gian nào chúng ta có thể đánh vi sinh để đạt kết quả như ý nhất? Nên đánh vào buổi sáng hay buổi tối? Thật ra vi sinh vật khi được đưa vào ao nuôi với từng thời điểm khác nhau lại mang đến những công dụng khác nhau.  

Chính vì thế, có thể nói không có thời gian nào là tối ưu nhất khi đánh vi sinh, vì vậy nên chọn thời điểm thích hợp với nhu cầu ao nuôi của mình là thời điểm hiệu quả nhất! 

Sau đây là một số thời điểm thích hợp đánh vi sinh: 

Đánh vi sinh để xử lý môi trường nước 
Khi sử dụng vi sinh để xử lý bùn đáy, nhớt bạt, chất hữu cơ, bà con nên đánh vi sinh vào thời điểm khoãng 8h00- 17h00 khi trời có nắng ấm. Nồng độ oxy lúc này trong nước cao >3mg/L, nhiệt độ nước từ 20-30 độ C (tùy khu vực địa lý khác nhau mà áp dụng phù hợp). 

Sau khi pha vi sinh với nước sạch, để thoáng từ 1-2h để vi sinh kích hoạt. Sau đó tạt đều trên bề mặt ao hoặc tạt đầu nguồn ngay vị trí quạt để vi sinh được phân tán đều khắp ao.  

Đánh vi sinh để giảm khí độc NH3, NO2, H2S 
Sử dụng vi sinh để giảm khí độc thì nên dùng vi sinh vào lúc nước trong ao có nồng độ Oxy cao nhất (>4mg/L). Nguyên do là vì các chủng vi sinh xử lý khí độc sử dụng rất nhiều oxy để thực hiện quá trình Nitrat hóa NH3, NO2. Thời điểm thích hợp ban sáng là từ 9h00 – 11h00, chiều từ 15h00-17h00.  

Thường sẽ sử dụng vi sinh xử lý đáy và khí độc kết hợp để hiệu quả nhanh. Men vi sinh xử lý đáy sẽ oxy hóa lớp bùn đáy tích tụ là nguyên nhân hình thành khí độc. 

Có nhiều chủng vi khuẩn có thể hạ được khí độc. Tuy nhiên, Khi sử dụng chủng vi khuẩn tự dưỡng (Nitro) bạn nên lưu ý chủng này có thể chuyển từ NH3->NO2 nhanh nhưng từ NO2->NO3 thì rất chậm. Vì vậy, để xử lý khí độc an toàn nên sử dụng chủng vi sinh dị dưỡng (Bacillus). 

Đánh vi sinh để cắt tảo trong ao tôm 
Một số trường hợp muốn cắt tảo có thể sử dụng vi sinh đánh vào buổi tối khoảng 21h00-22h00. Thông thường, đánh 2 -3 nhịp theo hướng dẫn của nhà sản xuất là mật độ tảo sẽ được kiểm soát tối ưu. Không nên đánh nhiều vì sẽ gây hiện tượng sụp tảo, trong nước. 

Vi sinh hỗ trợ cắt tảo hiệu quả

Đánh vi sinh để hỗ trợ đường ruột, men tiêu hóa cho tôm 
Để giúp đường ruột tôm hấp thụ nhanh thức ăn, mau lớn, đồng đều kích cỡ. Bà con nên dùng men vi sinh đường ruột hay men tiêu hóa sử dụng trộn cho ăn hàng ngày. Men vi sinh sẽ hỗ trợ tôm khi sử dụng thức ăn có độ đạm cao.  

Men vi sinh đường ruột dạng bột dùng từ 1-3g/kg thức ăn. Pha men đường ruột với nước sạch, để 15 phút sau đó trộn đều với thức ăn. 15 phút sau trộn vi sinh bám vào thức ăn thì sẽ đem cho tôm ăn. 

Qua bài viết, Tép Bạc mong bà con có thể sử dụng vi sinh một cách hiệu quả nhất, đem lại đúng mục địch mà ao nuôi tôm đang cần. Nếu sử dụng đúng mục đích sẽ giúp tiết kiệm một khoản chi phí cao, giúp tôm mau tăng trưởng, phát triển tốt để có một vụ mùa bội thu! 

Theo tepbac.com


Xem thêm


NT-Chống rét cho thủy sản nuôi

Trong điều kiện thời tiết mưa rét kéo dài, ngành thủy sản đã tổ chức hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống rét cho thủy sản nuôi nhằm











Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng