N-Vì sao gia súc bị ngộ độc khi ăn cỏ?

2018-01-16 16:13:00

Khi gia súc bị ngộ độc có triệu chứng sau: thở gấp, ngộp thở rồi chết. Khám nghiệm ngay thấy máu có màu nâu. Ngoài ngộ độc do nitrat, còn có sự ngộ độc bởi acid prussic. Một vài giống cỏ có thể phát hiện có acid prussic trong các điều kiện sau: cây bị khô hạn hoặc bị sương giá; cây bón thừa đạm (urê), đất thiếu lân; cỏ được cắt nhiều lần. 

Vừa qua, ở một vài địa phương có xảy ra hiện tượng bò chết do nghi ngờ ngộ độc thức ăn. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tử vong, bỏ qua nguyên nhân do bệnh tụ huyết trùng hiện đàn bộc phát tại nhiều nơi, thì chỉ riêng việc ngộ độc do thức ăn cũng đã có nhiều nguyên nhân như sau:

1. Do thuốc trừ sâu:

Cỏ trồng được xịt thuốc để phòng ngừa sâu cắn lá và không cách ly trước thời kỳ thu hoạch. Ngoài ra bị ảnh hưởng bởi các loại thuốc trừ sâu có gốc lân hữu cơ ở các đám ruộng bên cạnh đang trồng bông vải làm lá cỏ trở nên màu tím, vàng và khô đi.

2. Ngộ độc do nitrat và axit prussic:

Cỏ trồng trên đất tốt, màu mỡ nhiều phân chuồng, phân urê, khi gặp hạn hán hoặc sương giá làm cây chậm phát triển, nitrat tích lũy hơn 0,93% chất khô dẫn đến ngộ độc. Gia súc càng dễ bị ngộ độc khi đang đói, đang bị bệnh, mang thai hoặc đang vắt sữa. Chỉ cần nitrat tích lũy ở mức 0,60% chất khô cũng gây ngộ độc.

Khi gia súc bị ngộ độc có triệu chứng sau: thở gấp, ngộp thở rồi chết. Khám nghiệm ngay tháy máu có màu nâu, nếu khám nghiệm sau nhiều giờ máu có màu đỏ sẫm. Ngoài ngộ độc do nitrat, còn có sự ngộ độc bởi acid prussic. Acid prussic không tìm thấy trên cỏ phát triển tốt. Tuy nhiên một vài giống cỏ có thể phát hiện có acid prussic trong các điều kiện sau: cây bị khô hạn hoặc bị sương giá; cây bón thừa đạm (urê), đất thiếu lân; cỏ được cắt nhiều lần.

Triệu chứng gia súc bị nhiễm độc axit prussic gồm: run cơ, thở gấp, miệng sùi bọt. Nếu trầm trọng sẽ bị đột quy, hôn mê rồi chết. Triệu chứng lâm sàng do ngộ độc axit prussic tương tự như ngộ độc nitrat, tuy nhiên, điều dễ phân biệt là máu vẫn còn đỏ tươi.

Để tránh các trường hợp ngộ độc trên người chăn nuôi gia súc cần lưu ý những điều căn bản sau:

- Nếu xịt thuốc trừ sâu cần cách ly trên 2 tuần trước khi thu hoạch.

- Cỏ đang gặp khô hạn hoặc sương giá, thấp cây, màu xanh đậm, không vươn lóng, lá chen dày không nên cho gia súc ăn, nên để cỏ phục hồi như bình thường.

- Không nên cho gia súc đang đói ăn cỏ tươi, phải cho ăn một lượng rơm khô và thức ăn tinh trước.

- Không nên cho gia súc ăn quá nhiều thức ăn tinh dễ gây sình bụng.

- Trồng cỏ không bón quá nhiều đạm và phân chuồng

- Cung cấp đá liếm có thành phần lưu huỳnh 10% là đủ. Đá liếm ngoài việc cung cấp các vi lượng cho gia súc, nếu có thành phần lưu huỳnh cao sẽ phòng ngừa ngộ độc, cải thiện việc tăng trọng và cho sữa.

- Với một số giống cỏ mới du nhập, không nên thu hoạch khi cây chưa đạt đến 1 mét nhất là những lần thu hoạch sau (từ đợt cắt lần 2 trở đi).

Theo tamnong.pnn.vn


Xem thêm



N-Cách thiến trâu, bò

Bò đực thiến khi được 6-8 tháng tuổi. Trâu đực nên thiến lúc 8-10 tháng tuổi là tốt nhất.




N-Kỹ thuật nuôi và chăm sóc trâu

Con trâu vốn có vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế nông nghiệp. Từ xa xưa trâu đã được nuôi để phục vụ cho việc sản xuất của nhà nông.







Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng