N-Kỹ thuật nuôi thỏ con đạt tỷ lệ sống cao

2019-04-04 08:52:01

Hiện nay, ở nước ta chăn nuôi thỏ đang phát triển mạnh bởi dễ nuôi và lợi nhuận cao. Để nuôi thỏ đạt năng suất cao thì việc chăm sóc thỏ con là rất quan trọng. Bởi giai đoạn này, thỏ rất dễ mắc bệnh, thậm chí bệnh dễ lây lan gây ra chết hàng loạt. 
1. Chăm sóc thỏ giai đoạn sơ sinh
- Mỗi lứa thỏ mẹ đẻ từ 6 - 10 con hoặc nhiều hơn. Nếu thỏ đẻ nhiều hơn 8 con/lứa thì nên san bớt con sang đàn khác, chỉ nên để tối đa 8 con. San thỏ con đến những đàn không chênh lệch nhau quá 2 ngày tuổi.
- Thỏ con mới sinh không có lông, chưa mở mắt, không đứng được. Vì vậy sau khi sinh xong phải thu thỏ con nằm gọn vào ổ, phủ kín xung quanh.
- Sau khi sinh 15 giờ thì nên cho thỏ con bú. Lúc này thỏ mẹ đã có sữa và cũng đã phục hồi được sức khỏe.
- Trong khoảng 20 ngày đầu thỏ con sống phụ thuộc vào nguồn sữa mẹ. Vì vậy muốn thỏ con lớn khỏe mạnh, sức đề kháng tốt cần cho thỏ mẹ ăn đảm bảo đầy đủ cả về lượng và chất.
- Thường xuyên kiểm tra xem thỏ con có được bú no hay không. Nếu thỏ con được bú no thì da căng, phẳng, nằm yên tĩnh trong ổ. Nếu thỏ con đói thì da nhăn nheo và nằm cựa quậy liên tục. Trong trường hợp này cần theo dõi kỹ lý do thỏ con không được bú như: thỏ có mắc bệnh gì không, ổ đẻ có khô sạch không,… để có biện pháp khắc phục kịp thời.
2. Giai đoạn cai sữa 
- Khi thỏ được 19 – 21 ngày tuổi thì sẽ ra khỏi ổ và tập ăn thức ăn với mẹ. Giai đoạn này cần hết sức chú ý chế độ dinh dưỡng và phòng tránh bệnh vì cơ thể thỏ con chưa phát triển đầy đủ, dễ bị tác động từ môi trường.
- Thỏ 23 – 25 ngày tuổi có thể hấp thu được khoảng 50% nhu cầu dinh dưỡng từ thức ăn của mẹ. Thức ăn cho thỏ giai đoạn này là thức ăn mềm như rau cỏ khô, cám viên… Không cho thỏ con ăn nhiều cỏ, rau tươi hoặc các loại thức ăn mọng nước. Những loại thức ăn này sẽ khiến thỏ con dễ bị bệnh đường ruột, tiêu chảy dẫn đến tỷ lệ tử vong cao.
- Khi thay đổi thức ăn thì nên thay đổi từ từ để hệ tiêu hóa của thỏ con có thể thích nghi được với thức ăn mới.
- Đảm bảo chuồng thỏ con luôn ấm. Vào mùa lạnh hoặc lúc nửa đêm về sáng cần sưởi ấm cho thỏ con. 
- Luôn vệ sinh, quét dọn chuồng nuôi thỏ con sạch sẽ. Thức ăn và nước uống phải đảm bảo vệ sinh.
- Thời điểm cai sữa thích hợp nhất là khi thỏ được 30 – 35 ngày tuổi.
3. Phòng bệnh
- Quan sát, kiểm tra sức khỏe của thỏ con hằng ngày. Nếu thấy có con mắc bệnh cần cách ly chúng với những con khác tránh lây lan.
- Tiêm phòng các bệnh truyền nhiễm trên thỏ theo từng thời kỳ.
- Định kỳ bổ sung các loại vitamin, khoáng chất và muối cho thỏ.
- Sau khi cai sữa dùng các loại thuốc: ESB3, Cocstop – Sb3 trộn vào thức ăn tinh cho thỏ ăn 7 ngày liên tục.

Theo Cổng Nông Dân


Xem thêm




N-Chăn nuôi thỏ công nghiệp

Trong nghề chăn nuôi thỏ công nghiệp, việc chăm sóc cho thú nuôi càng chu đáo bao nhiêu càng đem lại cho ta kết quả tốt bấy nhiêu.









Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng