CS-Quy trình kỹ thuật trồng ngô nếp lai

2018-05-26 09:12:48

Trồng ngô nếp lai cây giống nhập ngoại từ nước ngoài thích nghi tốt với điều kiện khí hậu nước ta cho năng suất phẩm chất cao. Khi gieo trồng bà con nông dân chỉ cần áp dụng kỹ thuật trồng ngô nếp lai đúng như theo hướng dẫn bên dưới, đảm bảo cây sẽ sinh trưởng tốt cho năng suất cao trong vụ thu hoạch. Bên dưới đây là chi tiết hướng dẫn trồng ngô nếp lai.

1. Giống

Cách giống ngô nếp lai phổ biến trên thị trường hiện nay hộ nông dân có thể chọn là Wax 44, HN88, AG500, Max 68…

2. Thời vụ

Thời điểm trồng ngô nếp lai thích hợp là vào cuối tháng 1 cho đến cuối tháng 2 đó là vào vụ tiết lập xuân còn vụ đông xuân thì trồng vào giữa tháng chín đến giữa tháng 10 là thời điểm gieo trồng đẹp.

3. Kỹ thuật ngâm ủ

Nhầm đảm bảo được tỷ lệ hạt nẩy mầm cao, hộ trồng nên tiến hành phơi sơ qua nắng nhẹ trước đó để hạt hoạt động trở lại sau một thời gian dài ngũ nghỉ trước đó.

Trước khi mang hạt đi gieo cần ngâm hạt trong nước ấm pha với tỷ lệ 2 sôi 3 lạnh thời gian từ 3-5h đồng hồ. Giữ ẩm bằng cách ủ trong khăn hoặc cho ra đất cát trực tiếp tưới nước lên để giữ ẩm đến khi nào ngô nhú mầm ra khỏi hạt.

4. Cách thức gieo trồng ngô nếp lai

Gieo trồng ngô nếp lai tùy thuộc vào thời gian sinh trưởng của giống cũng như những đặc tính riêng biệt của giống lẫn điều kiện khí hậu địa phương. Thông thường mật độ trung bình là 6-7 vạn cây/ 1 ha. Hàng cách hàng là 60-70cm, khoảng cách cây cách cây chừng 25-30cm.

Cách thức gieo với nhiều hình thức gieo trồng khác nhau hộ trồng có thể gieo trực tiếp một hạt lên một gốc hoặc gieo thẳng vào trong bầu. Đến khi nào ngô nếp lai lên được 2-3 lá thì mang ra ngoài ruộng để trồng, làm bầu là cách thức ít áp dụng và chỉ dùng cho giống có tỷ lệ nẩy mầm thấp. Thông thường cách gieo được áp dụng phổ biến là gieo trực tiếp lên hàng hoặc hố.

5. Bón phân cho cây ngô nếp lai

Liều lượng phân bón được phân chia như sau:

  • Phân chuồng nên bón từ 2-3 tạ/ 1 sào nếu không có phân chuồng thì bón 15-20kg phân vi sinh để thây thế.

  • Đạm Ure: 10 – 12 kg/sào, supe lân: 12 – 15 kg/sào, kali: 5 – 7 kg/sào

Khi bón lót cho phân chuồng cùng với phân vi sinh, phân lân vào rãnh và vào hốc rồi lấp 1 lớp đất mỏng lên sau đó mới gieo hạt xuống hố hoặc xuống rãnh.

Bón thúc chia ra làm 3 đợt bón.

+ Lần 1 khi cây được 3-4 lá bón bổ sug thêm 1/3 đạm cộng với 1/3 kali.

+ Lần 2 khi cây ra được 7-9 lá bón 1/3 đạm  với 1/3 kali.

+ Lần 3 trước khi cây bắp trổ cờ 1/3 kali cùng với số lượng phân đạm còn lại

6. Chăm sóc

Làm cỏ, bón phân, tưới nước cho cây, khi bón thúc đợt 1 kết hợp làm cỏ cho sạch sẽ để cỏ không cạnh tranh dinh dưỡng với cây ngô. Chăm sóc ngô bón phân lần 2 kết hợp làm cỏ luôn công đoạn tưới nước tùy vào nhu cầu của cây mà cung ứng lượng nước vừa đủ cho cây.

Nếu như có mưa thì không cần tưới nhưng nếu không có mưa thì tiến hành tưới nhiều đợt và trong đó có 3 đợt chính.

+ Tưới nước lần 1 vào thời điểm cây được 7-9 lá nước tưới ngập 1/3 luống sau thời điểm bón thúc cho cây

+ Tưới nước lần 2 thời điểm trước khi bắp trổ cờ 15 ngày mức nước tưới ngập 2/3 luống cho nước thấm đều rồi rút cạn xuống

+ Tưới nước lần 3 khi cây thụ phấn xong thì tưới nước ngập 1/3 luống

Sau khi cây ra trái có rau chúng ta tiến hành bẻ cờ để cây tập trung chất dinh dưỡng nuôi trái.

7. Phòng trừ sâu bệnh cho cây

Sâu bệnh thường tấn công cây đó chính là sâu đục thân và đục bắp, bệnh đốm lá, phấn đen…kiểm tra vườn ngô thường xuyên nếu có sâu bệnh xuất hiện thì diệt trừ ngay.

Mùa mưa phòng bệnh huyết dụ cho cây ngô bằng cách ngâm tầm 5-7 kg lân supe pha loãng với nước rồi tưới lên trên lá 1-2 lân trong thời gian 7-10 ngày sau khi trồng.

Trồng và chăm sóc ngô nếp lai bao gồm những công đoạn cơ bản bên trên, thực hiện đúng quy trình cây sẽ cho năng suất cao mang lại hiệu quả kinh tế cao. Giúp cho đời sống của các hộ trồng được cải thiện một cách đáng kể khi mùa thu hoạch được bội thu.

 Theo nongdangioi.com

Ý kiến bạn đọc ()
Nguyen van vinh
15/05/2020 13:14

Minh dang chong ngo nep lai hn88 ngo moi duov hon 10 ngay tuoi ma dang bi sau hai minh dang tim hieu cach phong tru

Trả lời

bachduc
22/12/2019 22:56

ok

Trả lời


Xem thêm












Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng