CS-Kiến thức nhà nông cần biết về nấm Trichoderma

2020-09-29 16:24:56

“Nấm đối kháng” Trichoderma là chủng nấm vi sinh, có khả năng tiêu diệt những chủng nấm bệnh gây hại vùng rễ, thân và lá cây trồng. Đây là chủng nấm rất hữu ích đối với cây trồng. 
Vậy nấm Trichoderma là gì? Công dụng của nấm đối kháng Trichoderma ra sao? Khi sử dụng cần lưu ý gì? Đây là những câu hỏi mà bà con nông dân hay thắc mắc. Do đó, bài viết sau sẽ cùng bà con giải đáp các thắc mắc trên. 

1. Trichoderma là gì? 
Nấm Trichoderma có tên đầy đủ là Trichoderma spp, thường sống trong đất tập trung nhiều ở khu vực rễ cây. Loại nấm này có khả năng phân hủy xenlulo và đối kháng với các loại nấm gây hại ở cây trồng.

Nấm Trichodderma là chủng nấm rất hữu ích đối với cây trồng

2. Tác dụng của nấm Trichoderma đối với cây trồng
- Khi được bổ sung vào đất, nấm Trichoderma sẽ tiết ra các chất kích thích làm cho rễ cây khỏe hơn. Điều này giúp rễ tăng khả năng hút các chất dinh dưỡng và tăng khả năng phòng vệ nấm cũng như vi khuẩn gây hại. 
- Nấm Trichoderma có khả năng tăng sinh khối nhanh. Sau khi bổ sung vào đất một thời gian ngắn sẽ tạo thành lớp lớp nấm trichoderma xung quanh rễ cây. Lớp nấm này có tác dụng giúp rễ cây tránh được sự xâm nhập của nhiều loại nấm hại có trong đất và giảm khả năng xâm nhiễm bệnh từ vùng rễ lên cây. 
- Nấm Trichoderma bám vào các đầu rễ sẽ liên tục sản sinh các enzyme và chất dinh dưỡng cung cấp cho rễ. Từ đó giúp cho cây tăng khả năng ra hoa, thụ phấn, trọng lượng quả và chiều cao của cây cũng được cải thiện. Ngoài ra, loại nấm này còn giúp đất tơi xốp và màu mỡ hơn.
- Khi nấm Trichoderma tiếp xúc với nấm Phytophthora sẽ tạo ra độc tố. Những độc tố này sẽ kìm hãm sự sinh trưởng phát triển của nấm Phytophthora.
- Trong môi trường đất và thức ăn quanh vùng rễ của cây, khi có nấm Trichoderma phát triển thì sẽ cạnh tranh dinh dưỡng với nấm Phytophthora, làm nấm Phytophthora bị suy yếu dần và chết.
- Hoạt động đối kháng của nấm Trichoderma mang tính phòng ngừa là chủ yếu. Vì vậy, loại nấm này chỉ mang lại hiệu quả khi nó định cư trước các loại nấm gây hại xâm nhập vào cây trồng. 

3. Sử dụng nấm Trichoderma đối với cây trồng
- Tùy từng đối tượng cây trồng mà bà con có cách sử dụng phù hợp để nấm Trichoderma phát huy hiệu quả:
+ Đối với ươm cây giống: Nên trộn đều nấm Trichoderma với giá thể ươm trước khi vào bầu.
+ Đối với cây rau màu, cây ăn quả và cây công nghiệp: Bà con có thể trộn nấm Trichoderma với phân hữu cơ để bón lót hoặc bón thúc trực tiếp vào gốc cây.
- Lưu ý: Tuyệt đối không trộn nấm Trichoderma với vôi bột. Vì trong vôi có chất kháng khuẩn sẽ làm chết nấm Trichoderma.
- Khi bón nấm Trichoderma cho cây, bà con cần phải dùng đúng theo liều lượng mà các nhà sản xuất đưa ra. 
Nhờ những tác dụng tuyệt vời của nấm Trichoderma như trên mà sâu bệnh được kiểm soát hiệu quả, năng suất và chất lượng nông sản được nâng cao.

Cổng Nông Dân 

(Tham khảo video: "Thần dược" Trichoderma hạn chế bệnh từ đất trên kênh VTC 16, ngày 03/4/2020


Xem thêm










CS-Khắc phục bưởi nhiều hoa ít quả

Chỉ cần thực hiện thao tác trồng xen bưởi đặc sản với bưởi chua, hoặc thụ phấn bổ sung bằng hoa bưởi chua, bưởi đặc sản có thể đạt năng suất...



Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng