CS-Hướng dẫn kỹ thuật chống rét cho mạ và lúa mới cấy

2022-02-15 15:31:26

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, hiện nay đang có đợt không khí lạnh tăng cường, các tỉnh Bắc bộ trời tiếp tục xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng. Qua kiểm tra thực tế tại nhiều địa phương, nông dân đang tập trung gieo cấy lúa và trồng các cây màu vụ xuân. 

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thời tiết bất thuận gây ra, khuyến cáo bà con nông dân cần tập trung áp dụng một số biện pháp kỹ thuật sau đây để cây mạ phát triển, không bị chết rét:

Đối với diện tích lúa đã cấy phải duy trì thường xuyên mực nước từ 3-5cm để đảm bảo ấm chân cho lúa, tuyệt đối không được bón các loại phân đạm, NPK, phân bón lá, phân Kali. Bón mỗi sào lúa 10kg lân Super Lâm Thao.

Đối với diện tích mạ chưa cấy, đa số các hộ nông dân đã dỡ nilon, còn một số diện tích mạ hiện nay mới, gieo bà con phải che phủ nilon đảm bảo kỹ thuật; đối với diện tích mạ các hộ đã tháo nilon phải duy trì đủ nước ở chân mạ để giữ ấm. Hòa lân super Lâm thao 0,7kg (7 lạng) mạ với nước lã tưới cho 10m2 mạ để tăng cường khả năng chống rét và kích thích rễ mạ phát triển, hạn chế cây mạ không chết rét.

Đối với diện tích trà xuân muộn, hiện nay bà con nông dân đã áp dụng biện pháp che phủ nilon 100% cho mạ. Để diện tích mạ phát triển bình thường, không bị chết rét, bà con nông dân phải kiểm tra diện tích mạ che phủ nilon, nếu nilon bị rách, bị gió cuốn tung phải kéo kín lại, dán những chỗ rách.

Tuyệt đối trong thời gian nhiệt độ dưới 150C không được tháo nilon ở hai đầu luống mạ. Không được bón bất kỳ một loại phân hóa học nào trong thời điểm này.

Đối với diện tích mạ đang che nilon, khi nào nhiệt độ trên 150C mới được tháo hai đầu luống mạ, sau đó 1-2 ngày lật 1/3 luống mạ, 1-2 ngày tiếp lật 1/3 luống mạ, đến ngày thứ 5-6 mới được tháo toàn bộ nilon để cây mạ thích nghi dần với thời tiết. Bón tro bếp của rơm rạ cho mạ. 

Theo camkhe.phutho.gov.vn
 


Xem thêm












Cộng Ngay 10.000 Cho 100% Khách Hàng