Kiểm soát tiêu chảy heo con sau cai sữa

2022-03-08 08:31:19

Bài viết chia sẻ kinh nghiệm của các bác sĩ thú y từ những quốc gia khác nhau về cách quản lý và điều trị tiêu chảy ở heo con sau cai sữa.

TS. Matthew A. Ackerman, Mỹ

Matthew A. Ackerman nhắc nhở rằng trước khi điều trị heo con, phải đảm bảo rằng nguyên nhân gây bệnh không liên quan đến heo nái hoặc môi trường sống của heo con. Cụ thể, người chăn nuôi phải đảm bảo rằng heo nái luôn sản xuất đủ sữa. Trong một số trường hợp, khuyến cáo sử dụng oxytocin để kích thích tiết sữa. Ngoài ra, cần kiểm tra tình trạng sức khỏe của heo nái bao gồm việc heo nái ngủ dậy hàng ngày, di chuyển, đi đại tiện, có sốt không? Nếu phát hiện có dấu hiệu bệnh thì điều trị bằng phương pháp điều trị tương ứng bằng thuốc tiêu viêm và thuốc kháng sinh nếu cần thiết. Hoặc một biện pháp rất hiệu quả theo ý kiến của riêng Matthew A. Ackerman là để heo nái rời chuồng và đi vòng quanh một chút. Mặc dù đây là một quy trình xử lý tốn nhiều công sức và không phổ biến, nhưng nó giúp heo nái được kích hoạt sinh lý và có thể rất hữu ích trong một số trường hợp.

Giữ vệ sinh đĩa và bổ sung nước thường xuyên cho heo

Thomas Vraeghe, Bỉ
Cung cấp chất điện giải vào nước uống cho heo con là bước đầu tiên. Đặc biệt, khi nguyên nhân gây bệnh tiêu chảy là do Rotavirus thì đây là biện pháp không thể thiếu để giảm tỷ lệ tử vong. Nếu cần dùng kháng sinh, tốt nhất nên bổ sung qua đường uống. Nên cho uống 2 - 3 lần/ngày để nước luôn trong và sạch. Đối với trường hợp tiến triển nhanh, chúng tôi tiêm/uống cho chúng ngay lần đầu tiên để được điều trị nhanh chóng. Tuy nhiên, mặc dù biện pháp này rất hiệu quả, nhưng cố gắng tránh nó vì liên quan đến việc mầm bệnh có khả năng xâm nhập vào chuồng nuôi qua giày dép. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp nước, cụ thể heo nái cần đạt mức tiêu thụ tối thiểu 18 lít khi đẻ và sau khi đẻ, thêm 1 lít mỗi ngày, để đạt mức tiêu thụ là 30 - 35 lít/ngày. Để đạt được điều này, điều quan trọng là hệ thống cấp nước phải có chất lượng tốt, không có sự thay đổi lớn giữa hệ thống cấp nước khi mang thai và cho con bú và núm vú phải có dòng chảy và vị trí chính xác. Ông khuyến cáo nên bổ sung thêm nước cho heo nái 5 - 6 ngày sau khi đẻ để kích thích tiêu thụ nước. Bất kỳ sự thiếu hụt nào trong cung cấp nước sẽ dẫn đến việc tiết sữa ít hơn và heo con bị tiêu chảy nhiều hơn.

Carlos Cantín Labarta, Tây Ban Nha
Sử dụng các biện pháp để cải thiện môi trường chăn nuôi bởi khi một lứa heo bị tiêu chảy sẽ khiến môi trường ẩm ướt và lạnh. Vì vậy, thường xuyên sử dụng bột làm khô và thêm giấy vụn khô sẽ giúp heo con có tình trạng tốt hơn để chống lại bệnh. Đối với việc sử dụng than hoạt tính cho heo con, Carlos Cantín Labarta không coi đó là điều cần thiết, mặc dù trong một số trường hợp, nó có thể hữu ích. Ông cũng coi trọng việc điều trị cho heo nái vì khi lứa đẻ có vấn đề, heo nái sẽ bị một chứng bệnh khác như: Đau vú do không được bú đủ lực và sữa sẽ không được loại bỏ. Do đó, việc sử dụng thuốc chống viêm cho nái sẽ rất quan trọng và thậm chí có thể sử dụng thuốc kháng sinh cho nái. Trong đó, sử dụng prostaglandin sau khi đẻ có thể được khuyến nghị.

Theo nguoichannuoi.vn


Xem thêm