Thông tin người hỏi:

Họ và tên: Quỳnh
Email:

Câu hỏi:

Tôi ở Yên Bái, có 5ha diện tích đất đồi muốn trồng Dổi. Cho hỏi mô hình này có khả thi không và nên trồng bằng cây hay bằng hạt?

Trả lời:

Chào anh Quỳnh, 

Mô hình trồng Dổi hiện chỉ mới được trồng chủ yếu ở các tỉnh miền núi phía Bắc và khu vực Tây Nguyên, trong đó, hạt Dổi được trồng ở các tỉnh phía Bắc cho chất lượng tốt hơn. Yên Bái là một trong những địa phương có khí hậu thuận lợi để trồng loại cây này. 

Về thị trường tiêu thụ, hiện tại, hạt Dổi được dùng làm thuốc và là một loại gia vị rất được ưa chuộng. Trong khi đó, nguồn cung hạt Dổi trên thị trường còn hạn chế nên đầu ra khá rộng mở. Giá hạt Dổi thương phẩm hiện nay vào khoảng 1 triệu đồng/kg.

Tuy nhiên, Dổi là cây trồng lâu năm mới cho thu hoạch, trung bình từ 9-10 năm. Chúng lại là loại thân gỗ, cao từ 15-20m nên việc thu hoạch khá khó khăn. Do đó, trong khi chờ đến thời gian thu hoạch, anh nên có thêm các mô hình khác để tạo thu nhập. Đồng thời đến kì thu hoạch nên sắp xếp nhân công hợp lí.

Về vấn đề thứ 2, nên trồng bằng cây hay bằng hạt. Mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng. Trồng bằng cây thời gian trồng đến khi thu hoạch ngắn hơn, khoảng từ năm thứ 5 cây đã cho quả bói. Nhưng tuổi của cây sẽ bị rút ngắn hơn trồng hạt. Anh nên cân nhắc để đưa ra sự lựa chọn phù hợp.

Chúc anh thành công!