Thông tin người hỏi:

Họ và tên: Vi Thu Hoài
Email: tngo9131@gmail.com

Câu hỏi:

Tôm thẻ chân trắng chậm lột xác là vì lí do gì?

Trả lời:

Chị Hoài thân mến,

Theo bà Phan Thị Thắm - Kỹ sư môi trường tại ECOCLEAN thì hiện tượng trên được gây ra bởi nhiều yếu tố. Trong đó:

1) Nhiệt độ và Oxy trong nước

Môi trường ao nuôi giữ vai trò quan trọng đến sự phát triển và tăng trưởng của tôm thẻ chân trắng. Trong đó, nhiệt độ thay đổi liên tục không ổn định tác động trực tiếp hạn chế lượng Oxy hòa tan trong nước gây ảnh hưởng đến tôm nuôi. Bên cạnh đó, màu nước ao không đạt yêu cầu cũng là nguyên nhân làm suy giảm lượng Oxy hòa tan trong nước, bởi lượng Oxy này có được từ quá trình quang hợp của tảo.

Khi lượng Oxy không đủ cung cấp cho tôm sẽ khiến tôm chậm lột xác, nổi đầu về đêm do khi đó tảo sử dụng Oxy trong ao để phục vụ cho quá trình hô hấp. Do vậy, chị cần kiểm tra thường xuyên để đưa ra điều chỉnh thích hợp.

2) Khoáng chất

Ở những ao nuôi có độ mặn càng cao sẽ cung cấp hàm lượng khoáng chất tự nhiên càng cao và ngược lại. Thiếu khoáng là một trong những nguyên nhân khiến tôm thẻ khó lột xác hoặc lột xác nhưng không cứng vỏ. Chính vì thế, bên cạnh việc duy trì độ mặn trong ao thích hợp, chị cần bổ sung thêm các khoáng chất cần thiết vào thức ăn của tôm để kích thích tôm lột xác và nhanh cứng vỏ. Việc chủ động bổ sung các chất khoáng như: Canxi, Phospho, men tiêu hóa,… giúp tôm tái tạo lớp vỏ mới nhanh chóng.

3) Khí độc

Không chỉ là nguyên nhân khiến tôm chậm lột xác, bùng phát khí độc trong ao nuôi thậm chí còn khiến tôm chết hàng loạt. Trong đó, phải kể đến những khí độc nguy hiểm như: H2S, NO2, NH3. Chúng được mệnh danh là những “sát thủ thầm lặng” trong ao nuôi tôm.

Các khí độc kể trên được hình thành do tạp chất hữu cơ (thức ăn dư thừa, xác tôm, xác tảo,…) tích tụ dưới đáy phân hủy.

4) pH và kiềm

Trong ao nuôi tôm thẻ chân trắng, độ kiềm không được thấp hơn 80mg/lít để đảm bảo cho tôm tăng trưởng và tỷ lệ sống cao (Limsuwan, 2005). Khi độ kiềm thấp, pH sẽ biến động và khiến tôm bị căng thẳng, tăng trưởng chậm và thậm chí khiến tôm chết. Do vậy, chị nên kiểm tra độ kiềm hàng tuần để điều chỉnh kịp thời khi gặp biến động.

Chúc chị xử lí thành công!