Thông tin người hỏi:

Họ và tên: Trịnh Văn Chiến
Email:

Câu hỏi:

Tôi muốn dùng cây chó đẻ cho tôm ăn, nhưng không nắm rõ liều lượng bao nhiêu cho hiệu quả?

Trả lời:

Chào anh Chiến!

Diệp hạ châu hay còn gọi là cây chó đẻ là loài có dược tính mạnh nhất và chứa nhiều hoạt chất quan trọng có ích trong việc điều trị bệnh cho người và cả động vật, NTTS.

Theo Lý Thị Thanh Loan và cộng sự, năm 2010, sử dụng chiết xuất từ cây diệp hạ châu với lượng 100 mg/kg trọng lượng tôm chống lại virus đốm trắng, sau thí nghiệm tôm sống sót với tỷ lệ lên tới 96,67%. Cũng theo Lý Thị Thanh Loan (2011), diệp hạ châu có khả năng ức chế tác nhân gây bệnh đục thân trên tôm càng xanh là MrNV và XSV.

Viện Nghiên cứu NTTS II đã tiến hành sản xuất thử nghiệm và đưa sản phẩm vào ứng dụng trong nuôi tôm sú với liều lượng 8 g/kg thức ăn/ngày trong điều kiện thí nghiệm cho tỷ lệ sống (Relative percent survival – RPS) là 73,33% sau cảm nhiễm và ngoài ao nuôi. Diệp hạ châu có tác dụng phòng bệnh do virus gây hội chứng đốm trắng (WSSV) gây ra trên tôm sú trong chu kỳ nuôi 4 tháng.

Hiện nay, các công trình về diệp hạ châu và chiết xuất của nó vẫn được các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu. Ngoài thực tế, khi dùng diệp hạ châu phòng bệnh teo gan, đốm trắng cho tôm và nâng cao sức đề kháng cần làm như sau: Lấy diệp hạ châu mang về đun nước cô đặc và dùng nước cô đặc này trộn vào thức ăn cho tôm.

Diệp hạ châu có vị đắng nên bước đầu bạn nên trộn liều lượng ít để quen dần; liều lượng trộn khoảng 5 g/kg thức ăn. Sau đó bạn tăng lên 8 g/kg thức ăn hàng ngày. Sử dụng cây chó đẻ giúp tôm hạn chế phải dùng thuốc, kháng sinh gây ra tác dụng phụ, ảnh hưởng đến chất lượng cho người tiêu dùng, đảm bảo cho con tôm sạch 100%.