Thông tin người hỏi:

Họ và tên: Trịnh Văn Thái
Email:

Câu hỏi:

Trị bệnh phát sáng ở tôm làm sao cho hiệu quả?

Trả lời:

Chào anh Thái!

Việc sử dụng thuốc trị bệnh phát sáng chỉ có kết quả khi người nuôi kiểm tra phát hiện sớm tôm nhiễm bệnh và xử lý thuốc kịp thời, đúng liều lượng. Vì giai đoạn này tôm ở ao nuôi còn ăn thức ăn, khả năng đưa thuốc vào cơ thể tôm có thể thực hiện được.

Khi tôm có dấu hiệu bị bệnh, có thể xử lý nước và dùng thuốc trộn vào thức ăn cho tôm bằng 1 trong 2 cách: Sử dụng Vime – Protex: 1 lít/1.500 – 2.000 m3 nước. Đồng thời dùng Vimenro 500 g thuốc trộn với 70 – 75 kg thức ăn đối với tôm nhỏ hay 150 – 175 kg thức ăn đối với tôm lớn, dùng kết hợp với Vime Glucan for shrimp để tăng hiệu quả sử dụng thuốc và cho tôm ăn liên tục 6 – 8 ngày. Để phòng bệnh phát sáng cho tôm nuôi, cần thực hiện tốt các biện pháp từ khâu chọn giống ban đầu.

Cải tạo ao kỹ, thay nước định kỳ, hút bùn, để giảm bớt lượng chất hữu cơ trong ao. San phẳng nền đáy thành hình lòng chảo trũng ở giữa ao để gom tụ chất thải, sau đó phơi đáy 5 – 7 ngày để thoát hết lượng khí độc tồn đọng dưới đáy ao. Cần chọn giống tôm kỹ trước khi thả vào ao nuôi. Kiểm tra sàng ăn thường xuyên để biết được khả năng bắt mồi của tôm, kịp thời điều chỉnh chế độ ăn hợp lý.

Tăng cường sức đề kháng, giảm stress cho tôm nuôi bằng những thức ăn giàu dinh dưỡng, bổ sung Vitamin C, men tiêu hóa, khoáng vi lượng vào khẩu phần ăn hàng ngày của tôm. Sử dụng men vi sinh định kỳ cho ao nuôi. Nuôi tôm ở độ mặn vừa đủ, không quá cao, hạ độ mặn để ức chế vi khuẩn phát sáng.