Thông tin người hỏi:

Họ và tên: Trần Văn Thắng
Email:

Câu hỏi:

Nuôi thâm canh tôm thẻ chân trắng, giai đoạn đầu thả giống thì màu nước ao như thế nào là tốt? Làm thế nào để duy trì tảo lâu tàn, tảo tàn thì ảnh hưởng thế nào đến ao nuôi? Có cách nào tạo tảo nhiều tầng trong ao không?

Trả lời:

Chào anh Thắng!

Trong nuôi tôm việc gây màu nước rất quan trọng, nhằm cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm, ngăn cản rong đáy phát triển, đồng thời cung cấp ôxy hòa tan trong ao nhờ quá trình quang hợp của tảo. Mỗi màu nước biểu thị sự có mặt của những loài tảo khác nhau. Màu nước tốt nhất khi thả nuôi là màu trà, nâu trà, xanh nhạt hoặc xanh lục.

Tảo phát triển mạnh hay yếu phụ thuộc vào hàm lượng dinh dưỡng trong nước. Thông thường vòng đời của tảo kéo dài 3 – 5 ngày. Khi tảo phát triển mạnh trong ao và chết (tảo tàn), xác tảo sẽ phân hủy vừa tiêu tốn ôxy trong nước vừa sinh ra các loại khí độc đối với tôm nuôi. Để duy trì mật độ tảo vừa phải, đảm bảo nước ao luôn bền màu thì cần cho tôm ăn đủ lượng, tránh dư thừa để giảm hàm lượng dinh dưỡng trong nước, bón chế phẩm sinh học để ổn định tảo, định kỳ xiphông đáy ao 3 – 5 ngày/lần hoặc thay 10 – 15% nước khi tảo phát triển mạnh (màu xanh đậm đặc).

Hơn nữa, bạn không cần phải tạo tảo nhiều tầng trong nước vì chúng vẫn có mặt ở các tầng của nước (do hoạt động của tôm, sóng gió và quạt khí).