Thông tin người hỏi:

Họ và tên: Trần Văn Tuấn
Email:

Câu hỏi:

Tôi nuôi tôm thẻ chân trắng trong ao đất, mật độ 60 con/m2. Sau 1 tháng, tôm có hiện tượng kết đàn gần mặt nước, bơi lòng vòng xung quanh ao, bắt tôm lên quan sát không có biểu hiện gì. Xin hỏi, tôm của tôi bị bệnh gì và cách chữa trị như thế nào?

Trả lời:

Chào anh Tuấn!

Theo mô tả thì tôm trong ao nhà anh bị hiện tượng ngạt khí độc, lượng khí độc do quá trình phân hủy hợp chất hữu cơ từ thức ăn thừa và lượng bùn đen mà khi cải tạo anh chưa sên vét hết (Các khí độc chủ yếu là NH3, NO2, H2S…) Sau 1 tháng nuôi, các khí độc đã tích tụ dưới đáy ao, vượt ngưỡng chịu đựng của tôm, nếu để tình trạng này kéo dài, tôm sẽ chết hàng loạt.

Do vậy, anh nên xử lý như sau: Giảm 50% lượng thức ăn trong ngày, chỉ cho ăn vào sáng và chiều, đồng thời tăng cường sục khí. Thay nước 4 ngày liên tục bằng nước ở ao lắng, mỗi ngày 10 – 15% lượng nước trong ao; kết hợp sử dụng chế phẩm sinh học để khoáng hóa đáy ao (như Pond clear, EMC), liều lượng cao hơn liều lượng ghi trên bao bì 1,2 – 1,5 lần và nên bón vào lúc buổi tối. Trộn Vitamin C vào thức ăn với liều lượng 60 mg/kg thức ăn để tăng sức đề kháng cho tôm. Kiểm tra thức ăn trong nhá vó và điều chỉnh thức ăn khi tôm ăn trở lại.