Thông tin người hỏi:

Họ và tên: Huỳnh Văn Bảo
Email:

Câu hỏi:

Cá lóc nuôi đạt trọng lượng 500 – 600 g/con thì bị tuột nhớt, trắng mình, bơi lờ đờ trên mặt nước nhiều, nhất là sau khi ăn no. Mổ khám thấy ruột bị xuất huyết có nhiều sán, đã cho ăn thuốc giải độc gan và kháng sinh nhưng không khỏi. Xin hỏi cá bị bệnh gì, cách điều trị ra sao?

Trả lời:

Chào anh Bảo!

Đó là những biểu hiện của bệnh giun sán trên cá. Mặc dù giun sán không gây chết cá, nhưng nó sẽ làm cá gầy yếu và là một trong những tác nhân làm giảm sức đề kháng của cá đối với bệnh khi các yếu tố môi trường nuôi bất lợi, vi khuẩn dễ có cơ hội xâm nhập gây bệnh mà người nuôi thường ít quan tâm đến đối tượng gây hại nguy hiểm này.

Theo đó, có thể dùng thuốc Prazifish hoặc Hardacline để tẩy sán cho cá bằng cách trộn vào thức ăn (liều lượng theo hướng dẫn trên bao gói). Cho ăn 3 ngày liên tục thì cá sẽ khỏi bệnh. Đồng thời, tẩy dọn mùng lưới xử lý môi trường và xử lý cá bệnh để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh như: Dùng vôi 3 – 4 kg/100 m3 hòa nước tạt để khử trùng, kết hợp đặt một số bao vôi và muối vào 4 góc. Trước khi xay nhuyễn cá mồi nên trộn thêm muối ăn và Vitamine C 1 g/1 kg cá mồi.

Trị bệnh: Trộn thuốc (2 g Sunfadimezin và 0,5 g Oxytetracyline) vào 1 kg cá mồi, cho ăn liên tục 5 ngày. Kết hợp thay nước thường xuyên, mỗi ngày thay 30 – 100% lượng nước ao. Sau đó, dùng vôi bột (CaO) tạt xuống  ao liều lượng 2 – 3 kg/100 m2 ao.