Thông tin người hỏi:

Họ và tên: Tà Văn Toán
Email:

Câu hỏi:

Vườn điều của gia đình tôi đã trồng được 7 năm, nay thấy bọ xít muỗi rất nhiều. Nhờ chuyên gia hướng dẫn cách xử lý?

Trả lời:

Qua mô tả cho thấy vườn điều nhà anh đang trong giai đoạn kinh doanh, nhưng anh chưa nói rõ khoảng thời gian nào có nhiều bọ xít muỗi. Tuy nhiên để phòng trừ có hiệu quả, chúng tôi xin được trả lời cụ thể như sau:

Đặc điểm và tập quán gây hại: thông thường ở các vườn điều đang trong thời kỳ kinh doanh thì bọ xít muỗi chủ yếu gây hại nặng vào 2 thời kỳ mà cây điều rụng lá, đâm chồi ra lá non, chuẩn bị ra hoa cho đến khi cây nở hoa đậu trái non, tập trung vào sáng sớm và chiều mát để chích vào các mô non, lá non, chồi non, cành hoa và trái, làm cho cây điều bị khô chồi, rụng lá, khô bông và rụng trái non.

Biện pháp phòng trừ: Cần chú ý vào 2 thời kỳ mà cây điều rụng lá, ra chồi non và cho trái để xử lý cụ thể như sau: Vệ sinh đồng ruộng, tỉa cành hợp lý, dọn cỏ và phát quang bụi rậm làm cho vườn thông thoáng, không có nơi thuận lợi cho bọ xít trú ẩn để làm giảm bớt mật độ bọ xít.

Biện pháp hóa học: Có thể sử dụng một số loại thuốc như: Sherpa 25 EC,  SecSaigon 5EC, Sherbush 10EC, Cypermap 25 EC, Cyrux 10 EC, Shertox 5 EC…

- Cách sử dụng thuốc:

Lần 1: vào khoảng tháng 6-7 hàng năm cây phát triển, ra đợt chồi non và lá non mới, cần phun từ 1-2 lần cách nhau 10 ngày.

Lần 2: vào khoảng tháng 9-10 hàng năm cây phát triển sinh thực, ra đợt chồi non mới để chuẩn bị ra hoa, cần phun 1 lần.

Lần 3: khoảng tháng 10-12 cây phát triển chồi hoa và đậu trái non, cần phun từ 1-3 lần cách nhau 7-10 ngày tùy theo mật độ gây hại.

Trên đây là một số biện pháp phòng trừ bọ xít muỗi gây hại trên cây điều trong giai đoạn kinh doanh, chúc anh và gia đình áp dụng thành công.