Thông tin người hỏi:

Họ và tên: Chu Văn Hải
Email:

Câu hỏi:

Tôm sú nhà tôi nuôi được 2 tháng. Hiện xuất hiện bệnh phát sáng trên tôm sú. Xin hỏi cách khắc phục?

Trả lời:

Chào anh Hải!

Hiện tượng bệnh phát sáng trong ao nuôi hay bệnh phát sáng ở tôm do nhiều nguyên nhân gây ra như: do hàm lượng lân (phốt pho) trong nước, đất tăng cao; Do có nhóm tảo roi gây phát sáng phát triển mạnh trong ao; Do vi khuẩn phát sáng Vibrio harveyi. Hiện tượng này không làm tôm chết hàng loạt nhưng làm tôm giảm bắt mồi, dễ stress, phát triển không cân đối, nếu bị nặng tôm sẽ bỏ ăn và chết rải rác kéo dài, ảnh hưởng đến năng suất nuôi.

Khi phát hiện tôm bị nhiễm bệnh, người nuôi có thể trị bệnh phát sáng ở tôm bằng việc sử dụng kháng sinh trộn vào thức ăn để ức chế vi khuẩn V.harveyi. Đồng thời bổ sung thêm men vi sinh, Vitamin C và men tiêu hóa vào thức ăn để tăng sức đề kháng cho tôm. Sau đó diệt khuẩn nước trong ao và khử trùng các loại dụng cụ và thiết bị chuyên dùng. 

Trong quá trình nuôi, cần thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh như cải tạo ao theo đúng quy trình, chọn con giống chất lượng, quản lý ao nuôi tốt… Trong quá trình nuôi, thường xuyên kiểm tra sàng ăn để đánh giá khả năng bắt mồi của tôm, kịp thời điều chỉnh thức ăn hợp lý, không để tảo tàn đồng loạt làm mất màu nước và tăng lượng hữu cơ trong ao. Tăng cường sức đề kháng cho tôm nuôi bằng thức ăn giàu dinh dưỡng và vitamin.