Thông tin người hỏi:

Họ và tên: Trần Văn Quảng
Email:

Câu hỏi:

Xin tư vấn các biện pháp kích thích tôm lột xác đều?

Trả lời:

Chào anh Quảng!

Hiện nay có rất nhiều cách kích thích tôm lột xác hàng loạt khác nhau, nhưng người nuôi chủ yếu tiến hành thay nước một phần, kết hợp với diệt khuẩn ký sinh, đồng thời xử lý vi sinh, bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cho ao tôm. Trong thời gian tôm lột vỏ thì nên giảm lượng thức ăn khoảng 10 – 30%, sục khí đầy đủ, liên tục chuẩn bị sẵn một số khoáng quan trọng tạt xuống ao nuôi. Bởi lẽ, tôm vừa lột xác sẽ hạn chế năng lượng, nó không thể bơi đi xa nên cần hấp thụ một lượng khoáng chất để làm tôm nhanh cứng vỏ. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến các chỉ tiêu sau đây:

– pH là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến quá trình lột xác của tôm. Độ pH trong ao thích hợp để tôm lột xác là 7,5 – 7,9.

– Ôxy hòa tan: Trong quá trình lột xác nhu cầu ôxy của tôm là rất lớn. Người nuôi phải đảm bảo lượng ôxy hòa tan trong ao luôn ở mức 5 – 6 mg/l trong suốt quá trình lột vỏ.

– Độ mặn: Độ mặn cao lượng khoáng chất lớn giúp tôm lột xác dễ dàng và nhanh cứng vỏ. Ao nuôi thiếu khoáng sẽ làm tôm khó lột vỏ, vỏ bị mềm. Vì vậy, đối với những ao nuôi tôm có độ mặn thấp thì phải bổ sung khoáng thường xuyên.

– Độ kiềm: Trong quá trình sinh trưởng của tôm, nên duy trì độ kiềm trong ngưỡng 120 mg/l trở lên. Sau khi lột xác độ kiểm sẽ giảm do các ion đã được sử dụng để hình thành lớp vỏ mới. Trong trường hợp này cần phải điều chỉnh về mức 100 – 200 ppm.

Lưu ý: Lớp vỏ mới của tôm còn rất yếu nên rất dễ bị nhiễm dịch bệnh, vì thế cần bổ sung thêm khoáng chất thiết yếu như Ca, Mg, K, P, NaCl, Mn…. giúp tôm nhanh cứng vỏ. Đồng thời lựa chọn những loại thức ăn đầy đủ chất dinh dưỡng tại các cơ sở uy tín cho tôm nuôi. Vào mùa mưa, lượng mưa lớn khiến tôm lột xác không đồng đều, ao thiếu ôxy, khí độc cao, nước thiếu khoáng người nuôi cần phải bổ sung vôi để duy trì pH và ngăn chặn tôm lột vỏ, bổ sung men vi sinh để kiểm soát khí độc ao nuôi.