Hệ thống giám sát chất lượng nước - Bí quyết thành công trong nuôi tôm

2020-09-09 16:34:07

Để nuôi tôm thành công còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: kiểm soát chất lượng con giống, chất lượng thức ăn, quản lý thức ăn, kiểm soát chất lượng nước ao nuôi.

Trong đó, yếu tố chất lượng nước quyết định tới tốc độ sinh trưởng, hiệu quả của thức ăn cũng như tỉ lệ sống của tôm. Mặc dù quyết định nhiều vấn đề quan trọng trong nuôi tôm, song yếu tố chất lượng nước lại rất khó dự đoán và kiểm soát. Chất lượng nước ao nuôi phụ thuộc vào chất lượng nguồn nước, chất đất, chế độ cho ăn, thời tiết, công nghệ và chế độ quản lý ao nuôi. Chất lượng nước được đánh giá bằng nhiều thông số sinh, hóa, lý khác nhau và cần được kiểm tra liên tục để có thể kịp thời điều chỉnh. Với phương pháp truyền thống không thể xác định kịp thời nguồn nước bị ô nhiễm hoặc chất lượng kém để điều chỉnh. Nguồn nước chất lượng kém không đạt yêu cầu là một trong những nguyên nhân đem đến rủi ro lớn nhất cho người nuôi tôm.
Để giải quyết vấn đề này, ngoài thiết bị giám sát chất lượng nước ao nuôi E-Sensor Aqua, Cổng Nông Dân giới thiệu tới bà con thêm 1 hệ thống giám sát chất lượng nước ao nuôi hãng Endress+Hauser, giúp bà con có thể giám sát nước ao 24/24 qua điện thoại thông minh. 
Hệ thống được thiết kế dựa theo tiêu chuẩn QCVN 02 – 19 : 2014/BNNPTNT với đầy đủ các thiết bị đo chỉ số tiêu chuẩn môi trường nước cần thiết nhất cho việc nuôi thủy sản: nhiệt độ nước; độ pH; độ kiềm; độ oxy hóa khử ở tầng đáy (ORP); độ đục, độ trong của nước; BOD, COD, TOC; độ mặn, độ muối (EC/TDS); oxy hòa tan (DO); amoniac (NH3), nitrat (NO3-) trong nước; nitrit (NO2), tổng Nitơ; độ cứng tổng, khoáng chất (Mg, Ca, K).

Hệ thống quan trắc chất lượng nước ao nuôi

Ngoài các thiết bị phân tích chỉ tiêu quan trắc, hệ thống giám sát chất lượng nước của hãng Endress+Hauser còn có hệ thống tủ điện điều khiển và bộ lấy mẫu, bao gồm: 
– Tủ điện điều khiển
– Bồn chứa mẫu Inox 304
– Bơm lấy mẫu, ống sampling PVC và van đóng mở bằng tay
– Van điện từ điều khiển đóng mở khí nén
– Bộ truyền thông GSM/GPRS: bộ datalogger, truyền thông dữ liệu BECKHOFF CX8XXX và webserver để giám sát cũng như truyền về phòng quản lý.
– Các thiết bị quạt hút làm mát, CB, Schneider, thiết bị chống sét lan truyền để bảo vệ tủ điện điều khiển, đèn, trunking
Ưu điểm của hệ thống:
– Điều khiển thiết bị sục khí oxy, máy bơm tự động nếu cần thiết.
– Khi áp dụng công nghệ mới, thiết bị cảm biến sẽ được đặt trực tiếp dưới ao nuôi để đo đạc theo dõi chất lượng nguồn nước ao nuôi 24/24 giờ thông qua điện thoại thông minh. Thiết bị sẽ gửi tin nhắn cảnh báo đến số điện thoại của người quản lý khi các thông số nguồn nước ao nuôi ngoài ngưỡng cho phép. Thông qua đó người nuôi sẽ giám sát được nguồn nước ao nuôi một cách chính xác, kịp thời có giải pháp điều chỉnh nguồn nước ao nuôi luôn được đảm bảo, giúp tăng năng suất và giảm thiểu rủi ro. Nhờ vào nguồn dữ liệu lưu trữ, người nuôi sẽ quan sát được thông số môi trường ao nuôi cho cả vụ để đánh giá và rút kinh nghiệm cho các vụ nuôi tiếp theo.

Tài liệu tham khảo

Hệ thống giám sát chất lượng nước trong nuôi trồng thủy sản, nkengineering.com.vn

Nguồn sưu tầm

Ý kiến bạn đọc ()
Tran Quoc Anh
23/09/2020 22:28

Tu van cach cai dat

Trả lời

Tran Quoc anh
23/09/2020 22:27

Cai dat he thong ntn?

Trả lời


Xem thêm