Công nghệ xác định giới tính vịt Muscovy và Mule trong trứng

2020-08-24 15:27:01

Pháp: Xác định giới tính vịt Muscovy và Mule từ trong trứng

Từ năm 2021, Công ty nuôi vịt Grimaud Freres sẽ thương mại hóa công nghệ xác định giới tính vịt Muscovy và Mule trong trứng. 5 năm qua, Công ty đã nghiên cứu giải pháp xác định giới tính Lunix hiệu quả cao, đảm bảo phúc lợi động vật ngay từ giai đoạn sớm của quá trình ấp trứng.
Tại Pháp, trong chăn nuôi vịt (giống Mule và Muscovy), nông dân chỉ nuôi vịt đực Mule và 50% vịt cái Muscovy. Do vậy, người nuôi cần phải xác định được vịt đực chọn trước khi ấp để tránh phải tiêu hủy vịt cái sau khi nở. Tháng 1/2020, Didier Guillaume, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Pháp cũng cam kết chấm dứt việc tiêu hủy gà trống bằng máy nghiền tại các cơ sở nuôi gà mái đẻ vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, ông Didier Guillaume chưa đưa ra thời gian chính xác cho việc chấm dứt tiêu hủy con giống trong lĩnh vực chăn nuôi vịt vì thời gian đó chưa có công nghệ xác định giới tính vịt từ trong trứng.
Grimaud Frères, trụ sở kinh doanh tại Cholet, cũng là một trong những cơ sở hàng đầu thế giới về lựa chọn di truyền các giống vịt, nuôi và sau đó thử nghiệm để phát triển quy trình Lunix nhắm đến các giá trị phúc lợi động vật. Theo nhà sản xuất, công  nghệ Lunix ra đời sẽ giải cứu hơn 30 triệu con vịt giống cái thoát khỏi các cỗ máy nghiền mỗi năm. Sẽ được thương mại hóa vào đầu năm 2021, Lunix sẽ đón đầu các quy định sắp tới về phúc lợi động vật tại Pháp. 
Giải pháp Lunix có lợi thế không xâm lấn, nhờ đó nó có khả năng phát hiện giới tính của vịt từ trong trứng ở giai đoạn phôi mà không cần đến bất kỳ dụng cụ xuyên qua trứng. Kỹ thuật này đảm bảo sức khỏe toàn diện cho quả trứng. Quy trình này cũng giúp xác định giới tính vịt Mule vào ngày thứ 9 của quá trình ấp. Kỹ thuật khối phổ đã kết hợp trí tuệ nhân tạo và thiết bị máy học tự động giúp tạo ra khả năng nhận diện giới tính của vịt con từ lúc còn trong trứng bằng camera, dựa trên các tình huống được lập trình dưới dạng các thuật toán phân tích màu sắc mắt của phôi: màu nhạt là giống cái còn màu nhạt là giống đực. Sau 5 năm nghiên cứu và phát triển, công nghệ Lunix mới được thương mại hóa, càng khẳng định cam kết của Grimaud Frères về phúc lợi động vật, theo Yann Le Pottier, Tổng Giám đốc Crimaud Freres.
Dũng Nguyên

 

Theo nguoichannuoi.vn, 20/8/2020


Xem thêm