Bất ngờ với hệ thống giám sát, cảnh báo và điều khiển tự động chất lượng nước thủy sản

2020-11-19 16:27:19

Tăng tỷ lệ nuôi tôm thành công là điểm quan trọng để con tôm Việt Nam phát triển bền vững và cạnh tranh được trên thị trường thế giới.

Môi trường nước ô nhiễm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh phát sinh. Để nuôi tôm thành công cần đảm bảo các chỉ tiêu chất lượng nước như: nồng độ oxy hòa tan, nhiệt độ, độ pH, NH3, Nitrit, H2S, độ kiềm, độ mặn, nồng độ khoáng chất, nồng độ nitrat, nồng độ phốt pho, mật độ vi khuẩn, mật độ tảo,… nằm trong ngưỡng cho phép. Chỉ cần một trong những chỉ tiêu trên vượt quá ngưỡng cho phép thì tôm sẽ bị ảnh hưởng, chậm lớn, giảm sức đề kháng, nhiễm bệnh và chết. Do vậy, kiểm soát tất cả các chỉ tiêu chất lượng nước để kịp thời xử lý đóng vai trò rất quan trọng.
Trong số những chỉ tiêu chất lượng nước nói trên, những chỉ tiêu biến đổi nhanh (thay đổi liên tục trong ngày) như: nồng độ oxy hòa tan, nhiệt độ và độ pH cần phải được theo dõi, giám sát suốt ngày đêm. Những chỉ tiêu còn lại, do tốc độ biến đổi không nhanh nên có thể được thực hiện giám sát bằng các bộ thử (KIT) hay máy đo cầm tay.

Hiện nay, nhiều trang trại nuôi tôm theo dõi các chỉ tiêu chất lượng nước biến đổi nhanh bằng KIT hay các máy đo cầm tay với tần suất 1- 3 lần/ngày. Tuy nhiên, phương pháp này có những nhược điểm như: không thể đo trong đêm (đêm là thời gian dễ xảy ra rủi ro hơn ban ngày); tốn nhiều công, khó kiểm tra xem nhân viên thực hiện giám sát chính xác và đầy đủ không; việc lưu trữ dữ liệu để tổng hợp, phân tích, cải tiến quy trình hầu như không thực hiện được; không thể thực hiện cơ chế giám sát kép (giám sát lại người giám sát) và hạn chế trong việc cảnh báo.

Để khắc phục những nhược điểm nêu trên, Cổng Nông Dân giới thiệu tới bà con hệ thống giám sát, cảnh báo và điều khiển tự động chất lượng nước nuôi trồng thủy sản e-AQUA.

Hệ thống có những đặc điểm như sau:
- Tự động đo những chỉ tiêu biến đổi nhanh liên tục, suốt ngày đêm.
- Một hệ thống dùng được cho 4 ao nuôi, một ao đo 2 điểm (tổng cộng là 8 điểm đo/hệ thống) để giảm chi phí đầu tư.
- Lưu trữ kết quả đo trên trung tâm dữ liệu để phân tích, cải tiến cho vụ nuôi sau.
- Cảnh báo qua điện thoại di động từ xa để giám sát kép, tránh rủi ro.
- Hệ thống cho phép kết nối để điều khiển các thiết bị (quạt, bơm oxy, …).

Hình 1: Mô hình hệ thống e-Aqua.

Hình 2: Sơ đồ bố trí các điểm đo.

Hình 3: Giao diện trên smartphone để điều khiển từ xa.

Hệ thống giám sát, cảnh báo và điều khiển tự động chất lượng nước nuôi trồng thủy sản e-AQUA do Trung tâm Phát triển Công nghệ và Thiết bị Công nghiệp Sài Gòn (CENINTEC) nghiên cứu và phát triển. Hệ thống đã được đăng ký sở hữu trí tuệ và đã có công văn cấp văn bằng bảo hộ số 15112/SHTT-SC3 của Cục Sở hữu trí tuệ.

Tài liệu tham khảo: Hệ thống giám sát, cảnh báo và điều khiển tự động chất lượng nước nuôi trồng thủy sản eAQUA

Cổng Nông Dân


Xem thêm