Xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi với những triệu chứng mới lạ, người nuôi khó phát hiện

2020-11-20 15:01:25

Thời gian gần đây, dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát trở lại tại tỉnh Thái Bình. Điều đặc biệt nguy hiểm là lợn bị bệnh xuất hiện nhiều triệu chứng mới lạ, khiến người chăn nuôi khó phát hiện. 

Dịch tả lợn châu Phi lần này xuất hiện những triệu chứng khác lạ. Ảnh minh họa

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thái Bình, từ ngày 26/9/2020 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh xuất hiện 16 ổ dịch tả lợn châu Phi, số lợn buộc phải tiêu hủy là 729 con. Bệnh xuất hiện chủ yếu tại những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ở các địa phương như: huyện Vũ Thư, Hưng Hà, Quỳnh Phụ, Đông Hưng, Kiến Xương và thành phố Thái Bình. 

Đặc biệt, trong những ổ dịch lần này, có nhiều con lợn nái đã vượt qua dịch năm 2019. Những con lợn này vẫn khỏe mạnh, sinh đẻ bình thường, tưởng có kháng thể lại dịch tả lợn châu Phi thì lại bị dính bệnh.

Ông Phạm Văn Lý-Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thái Bình cho biết, hiện chưa rõ lý do tại sao năm ngoái những con lợn nái trên vượt qua dịch nhưng năm nay lại bị. Theo phán đoán của Chi cục thú y thì có thể do trong quá trình di chuyển, qua lại, quần áo, phương tiện tiếp xúc với mầm bệnh rồi lây chứ không phải do giống. Bởi vì cả 16 ổ dịch mới phát sinh đều là do các hộ tự để giống chứ không mua ở bên ngoài. Sở dĩ dịch năm nay xuất hiện rải rác bởi tâm lý chủ quan của bà con. Nhiều bà con thấy năm ngoái lợn nhà hàng xóm bị rất nặng mà lợn  nhà mình không bị nên không đề phòng. Đến lúc đàn lợn của gia đình dính dịch tả lợn châu Phi mới bất ngờ.

Điều nguy hiểm là triệu chứng của bệnh dịch tả lợn châu Phi năm nay rất khác so với năm ngoái. Năm ngoái, lợn bị bệnh có biểu hiện tím bụng và tai, từ lúc phát hiện đến lúc lợn chết là khoảng 2-3 ngày. Thế nhưng năm nay, lợn bị bệnh lại có biểu hiện đỏ rực toàn thân, từ lúc phát hiện lợn bị bệnh đến lúc chết khoảng 6-7 ngày. Vì biểu hiện của bệnh dịch tả lợn châu Phi lần này rất giống với bệnh tai xanh, nên một số bà con nghi lợn bị nhiễm bệnh tai xanh. Vì vậy, bà con đã tự mua thuốc về chữa chứ không báo cáo cơ quan thú y ngay. 

Để khống chế dịch bệnh, tỉnh Thái Bình đã áp dụng rất nhiều biện pháp như: 

Đối với xã có dịch, cán bộ thú y đã tiến hành phun hóa chất và  rắc vôi vột để khử trùng, tiêu độc chuồng trại và môi trường xung quanh. Chỉ cho phép giết mổ và tiêu thụ nội xã với điều kiện lợn khỏe mạnh và đủ trọng lượng.

Đối với xã chưa có dịch, tỉnh đã khuyến cáo những hộ quy mô nhỏ lẻ chuồng trại phải đảm bảo an toàn sinh học mới được vào đàn nuôi; đối với các trang trại thì khuyến khích tái đàn, nhưng phải chọn mua giống từ những cơ sở rõ nguồn gốc, đủ giấy tờ.

Cổng Nông Dân


Xem thêm