Xuất hiện dịch bệnh Lumpy trên gia súc, nghi nguồn lây từ Trung Quốc

2020-07-13 14:09:54

Đài Loan công bố dịch Lumpy trên gia súc, nghi nguồn lây từ Trung Quốc

Bệnh Lumpy hay còn gọi là bệnh viêm da nổi cục truyền nhiễm trên gia súc do virus gây ra được cho là lây từ bò nhập khẩu từ tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc). Theo đó đã có ít nhất 23 con gia súc trên tổng cộng 549 con tại trang trại đang được nuôi tại đảo Kinmen đã bị tiêu hủy vào hôm 8/7 vì căn bệnh viêm da nổi cục Lumpy (LSD).

Ngành thú y địa phương cho biết, sẽ theo dõi chặt số bò còn lại và sẽ mạnh tay loại bỏ sớm con nào nghi mắc bệnh Lumpy để khoanh vùng dập dịch hiệu quả.

Kết quả giải trình tự gen bò bệnh cho thấy, chủng virus gây bệnh LSD đợt này có tỷ lệ giống đến 99% với loại virus gây ra đợt bùng phát dịch bệnh trên gia súc lớn ở Trung Quốc hồi năm ngoái.

Thứ trưởng Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan Huang Chin-cheng cho biết, có nhiều lý do để tin rằng virus có thể đã được lây truyền qua muỗi hoặc ruồi từ Phúc Kiến, một tỉnh duyên hải phía đông nam Trung Quốc, nơi chủng virus này xuất hiện vào tháng 6.

Triệu chứng bệnh Lumpy trên bò ở đảo Kinmen. Ảnh: TWN.

Hiện chưa tìm thấy sự có mặt của virus này tại 47 trang trại gia súc trong phạm vi 3 km xung quanh trang trại có dịch. Tuy nhiên các chủ vật nuôi cũng đang tích cực kiểm soát ruồi muỗi ở các khu vực chuồng trại chăn nuôi và tiến hành khử trùng triệt để, đồng thời địa phương cũng ban hành lệnh cấm nhập khẩu và vận chuyển tạm thời thịt bò và thịt lợn tươi sống từ đi và đến đảo Kinmen.

Theo các nhà khoa học, bệnh LSD gây bệnh cho trâu và bò, có thời gian ủ bệnh là 28 ngày và tỷ lệ tử vong từ 1 đến 5%. Các triệu chứng bệnh Lumpy bao gồm sốt, nổi hạch bạch huyết và nhiều nốt sần trên da có đường kính 0,5 đến 5 cm.

Kim Long (theo TWN, CNA)

Theo nhachannuoi.vn, 13/07/2020
 


Xem thêm