Xót xa hình ảnh người dân nhường giường cho heo ngủ vì lũ lớn

2020-10-18 22:03:39

Lũ lớn tràn về khiến người dân tại một số khu vực ở Quảng Bình bị cô lập, nhiều gia đình gặp khó khăn và chịu thiệt hại về tài sản.

Mưa lớn liên tục cộng với việc các công trình thủy lợi xả lũ trong 2 ngày qua khiến nhiều khu vực của tỉnh Quảng Bình ngập nặng. Nước lũ lên nhanh khiến một số tuyến giao thông đường bộ trên địa bàn bị tê liệt.

Nhiều căn nhà ngập chìm trong biển nước, người dân không thể di chuyển, chỉ có thể chờ đợi sự giúp đỡ và cầu mong mưa sẽ ngừng để nước rút sớm.

Đinh Thắng (quê Lệ Thủy, Quảng Bình) kể với Zing vì đang làm việc tại Nhật Bản nên phải đến khi gia đình gọi điện thông báo, anh mới biết tình hình mưa lũ. Anh xót xa khi được người thân gửi hình ảnh nhà mình chìm trong biển nước, phải để 2 chú heo nhà nuôi lên giường nằm.

“Lũ lớn ngập chuồng nên 2 con heo gia đình mình nuôi tự bơi vào nhà. Bố mẹ mình đã phải kê cao giường lên để chúng nằm nhưng nước vẫn đang dâng cao, nếu ngập thêm nữa chắc đành bó tay, bố mẹ cũng hết sức vật lộn rồi”, Thắng nói.


Gia đình Đinh Thắng phải kê cao giường để 2 con heo nằm tránh lũ. Ảnh: Đinh Thắng.

“Nhà mình nằm trên địa bàn xã Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy. Đợt lũ trước chưa hết, cơn lũ mới lại tràn về. Từ ngày hôm qua, mưa lớn liên tục cộng với đập thủy lợi An Mã xả lũ khiến nước dâng lên đột ngột, người dân không kịp trở tay. Ở nhà đang có bố mẹ và em gái, mình lo cho sự an toàn của mọi người”, anh kể thêm.

Thắng chia sẻ nhà có tầng cao nên gia đình có chỗ trú an toàn, song anh lo lắng vì sợ không đủ nước sạch và lương thực nếu tình hình mưa lũ tiếp tục kéo dài.

Anh kể thêm không chỉ riêng gia đình mình mà những nhà xung quanh cũng đang trong tình trạng cô lập, nhiều hộ bị lũ cuốn trôi đồ đạc, chịu thiệt hại lớn về tài sản.

“Hiện tại mọi người phải tự lo liệu. Đập vẫn đang xả lũ tiếp, nước lên nhanh, sợ nhất là nước dâng đột ngột trong đêm, mọi người sẽ rất khó trong việc ứng phó và cứu hộ. Đêm nay chắc chắn sẽ là một đêm dài với mọi người”.

Nhiều huyện của Quảng Bình ngập chìm trong biển nước. Ảnh: Đinh Thắng, Quảng Bình Hôm Nay.

Nhiều người dân tại vùng lũ ở Quảng Bình cũng chia sẻ về tình hình khó khăn hiện tại.

“Mình ở Quảng Bình đây, người dân còn không có chỗ nằm nữa. Mong các ban ngành sớm hỗ trợ để vượt qua thời điểm khó khăn này”, Nga Lê viết dòng trạng thái kèm theo bức ảnh nước lũ dâng cao đến nóc nhà tại huyện Lệ Thủy.

Hong Phuc Nguyen – một người dân tại huyện Lệ Thủy – cũng bày tỏ sự xót xa trước hoàn cảnh mưa lụt nghiêm trọng. “Ở chỗ mình đang ngập sâu, nước vẫn còn lên nữa. Giờ chỉ lo được cho người thôi chứ đồ đạc thả trôi hết rồi. Lũ chồng lũ nên đợt này chắc là nặng nề nhất từ xưa tới nay”.

Tình hình mưa lũ tại các tỉnh miền Trung như Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế đang diễn biến phức tạp. Theo ông Ngô Văn Hùng, đại diện Bộ Giao thông Vận tải, tình hình mưa lũ ở miền Trung đã kéo dài 2 tuần nay, giao thông rất nguy hiểm vì đất đá ở 2 bên đường đã ngấm nước và có thể sụt bất kỳ lúc nào.

Hiện tại, quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Bình có 4 điểm ngập nước sâu trong khi đường Hồ Chí Minh tạm thời thông xe. Đêm 17/10, hệ thống đường sắt chạy qua Đông Hà, Quảng Trị cũng phải tạm dừng vì nước ngập đường ray.

Theo tintaynguyen.com, 18/10/2020


Xem thêm