Xót xa cảnh tượng cam rụng vàng gốc

2020-09-18 16:31:47

Huyện Quỳ Hợp là địa phương có diện tích trồng cam lớn nhất ở tỉnh Nghệ An. Cây cam được xem là cây làm giàu của người dân nơi đây. Tuy nhiên, thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng cây cam bị vàng lá, quả rụng đầy gốc khiến người trồng lâm vào cảnh điêu đứng.  

Theo thống kê của phòng NN&PTNT huyện Quỳ Hợp, hiện trên địa bàn huyện có khoảng 1.400 ha cam trong kinh doanh. Hiện tượng cam rụng quả hầu như năm nào cũng xảy ra vì đây là hiện tượng sinh lý bình thường. Thế nhưng năm nay, xảy ra hiện tượng cam rụng quả xanh nhiều hơn so với các năm trước. Trên các trục đường, cam rụng được người dân nhặt mang ra đổ thành đống.

Cam rụng được người dân nhặt đổ chất đống trên các trục đường. Ảnh Internet

 Anh Huỳnh Hữu Phước (xã Minh Hợp) cho biết, gia đình anh có 3ha cam Xã Đoài đã được 7 năm tuổi. Năm nay cây cam bước vào thời kỳ cho quả ổn định, anh đang hy vọng vườn cam sẽ cho năng suất cao thì cam bỗng nhiên bị bệnh vàng lá, quả rụng la liệt dưới đất. 

Thẩn thờ nhìn vườn cam quả rụng đầy gốc, anh Phước chua chát cho biết, mặc dù gia đình đầu tư chăm sóc và phòng bệnh cẩn thận, cây cam cũng phát triển tốt, nhưng không hiểu sao quả cam đang đẹp thì teo lại, chuyển màu vàng rồi rụng. Hiện tượng cam rụng quả diễn ra từ cuối tháng 8 đến nay và có dấu hiệu ngày càng tăng. Uớc tính cả vườn cam của gia đình anh đã rụng mất khoảng 10 tấn quả.

Hiện tượng cam rụng quả đầy gốc là tình trạng chung của hàng trăm hộ dân trồng cam tại huyện miền núi Quỳ Hợp. 

Xót xa đứng nhìn những cây cam quả vẫn còn xanh nhưng rụng gần hết, ông Biên (xã Minh Hợp) cho hay, gia đình ông có 1ha trồng cam. Năm ngoái gia đình ông thu về hàng trăm triệu đồng, nhưng năm nay khả năng cao là thất thu. Nguyên nhân là do thời gian gần đây, cam trong vườn nhà ông bắt đầu chuyển sang màu vàng, sau đó rụng đầy gốc. Những cây cam sai quả rụng trước, mức độ ngày càng nhiều, đến nỗi gia đình ông không đủ sức để nhặt đi đổ.

Không chỉ cam của các hộ nông dân bị rụng quả hàng loạt, mà ngay cả những doanh nghiệp trồng cam lớn và lâu năm trên địa bàn huyện Quỳ Hợp cũng xảy ra hiện tượng trên. Ông Lê Viết Minh – Giám đốc Công ty TNHH 1 thành viên Nông nghiệp Xuân Thành cho biết, chưa năm nào cam rụng nhiều như năm nay. Mặc dù chưa có số liệu thống kê chính xác, nhưng ước tính có hàng chục tấn cam đã bị rụng. Nguyên nhân rụng quả chủ yếu do cây cam bị nhiễm các loại bệnh như vàng lá gân xanh, tàn lụi và bệnh vàng lá thối rễ. Dù chưa đến thời điểm thu hoạch, nhưng các hộ nông dân chấp nhận bán cam xanh cho thương lái với giá rẻ để vớt vát chút vốn.

Thực trạng cam bị vàng lá, quả rụng hàng loạt như những ngày qua đã đẩy người trồng cam phải đối mặt với nguy cơ trắng tay.

Cổng Nông Dân


Xem thêm