VIR Check giảm thiểu áp lực từ virus lên chuồng nuôi gia cầm

2020-07-15 16:18:10

Ảnh: gddiergezondheid.nl

Quan sát bằng mắt, khó nhận biết chuồng nuôi đã sạch thực sự hay chưa. Nhưng với VIR Check của Hãng dịch vụ thú y Royal GD, Hà Lan, người nuôi có thể xác định được hiệu quả của quá trình vệ sinh và khử khuẩn chuồng trại.

Người nuôi gia cầm dành rất nhiều thời gian để vệ sinh chuồng trại và khử khuẩn chuồng trại để chuẩn bị cho vụ nuôi kế tiếp. Công việc kéo dài đến vài ngày chỉ nhằm mục đích đảm bảo môi trường thoải mái và sạch mầm bệnh cho đàn mới. Hiệu quả của quá trình vệ sinh không phải lúc nào cũng rõ ràng. Nếu chỉ quan sát bằng mắt, chuồng nuôi trông tinh tươm không có nghĩa đã sạch sẽ, theo Sjaak de Wit, nhà nghiên cứu gia cầm và thú y tại Royal GD, Devener, Hà Lan. Các phương pháp truyền thống để kiểm tra độ sạch bằng “đĩa Rodac” không cung cấp đầy đủ thông tin. Đĩa Rodac xác định liệu vi khuẩn đang phát triển còn xuất hiện ở chuồng nuôi gia cầm hay không. Tuy nhiên, bằng phương pháp này, nếu không tìm thấy những vi khuẩn cũng chưa chắc đảm bảo toàn bộ virus đã bị loại bỏ ra khỏi chuồng nuôi.
 
Khó nhận biết chuồng nuôi đã thật sự sạch hay chưa khi quan sát bằng mắt thường
Để xác định hiệu quả của quá trình vệ sinh và khử khuẩn, GD đã phát triển thiết bị kiểm tra VIR Check. Thiết bị này tập trung vào những con “virus trần”. De Wit giải thích, nhắc đến virus “trần”, người nuôi thường nghĩ chúng có thể dễ dàng bị loại bỏ các phương pháp vệ sinh và khử khuẩn. Nhưng thực tế, virus trần vẫn sống dai kể cả sau khử khuẩn và vệ sinh chuồng trại, ngược với virus có vỏ - loại virus này có lớp áo chất béo bên ngoài dễ tổn thương trước xà phòng và chất diệt khuẩn. Các virus trần điển hình là reovirus - virus gây bệnh viêm khớp ở gia cầm, virus Gumboro, rotavirus và astrovirus. Không giống vi khuẩn, virus không dễ bị “quét sạch” khỏi sàn chuồng hoặc trên tường. Do đó, VIR Check sử dụng chất liệu (dịch nhày) trong hậu môn của gà con 1 tuần tuổi. Khi gà bị nhiễm khuẩn, nó sẽ nhanh chóng sản sinh nhiều virus hơn chỉ trong 1 tuần. Đó là lý do chúng tôi thực hiện giải pháp kiểm tra mức độ khuẩn vào 6 hoặc 7 ngày tuổi, De Wit cho biết.
 
Thử nghiệm thực địa
GD đã tiến hành thử nghiệm thực địa cách đây nhiều tháng cùng De Hoop Mengvoeder, Hội bác sĩ thú y AdVee và 22 trại gà công nghiệp thương phẩm. Mục đích của GD nhằm phát hiện các điểm số của VIR Check có giá trị dự báo kỹ thuật trên đàn gà hay không. Đã có kết quả vòng thử nghiệm đầu tiên tại 22 trại gà công nghiệp, trong khi vòng 2 vẫn đang tiến hành. Do đó, kết quả cuối cùng vẫn chưa được công bố. Flamur Llapashtica, chuyên gia ngành gia cầm tại De Hoop Mengvoeders cho biết, kết quả vòng đầu tiên tại một trại nuôi gia cầm hiển thị màu xanh. Ở vòng 2, kết quả lại hiển thị màu đỏ. Người chủ trại cho biết, ở vòng thử nghiệm 2, anh đã không ngâm chuồng trước khi phun rửa. Ngoài ra, người này đã sử dụng chất diệt khuẩn với nồng độ loãng hơn. Điều này khẳng định, VIR Check cho kết quả nhanh và chính xác.
Janny Herman, bác sĩ thú y gia cầm tại AdVee Veterinarians cho biết: Khi các kết quả chưa đạt, đồng nghĩa còn virus tiềm ẩn, chờ đợi thời cơ để bùng phát và tấn công đàn gà con 1 ngày tuổi. Chưa chắc toàn bộ số gà đó sẽ bị nhiễm bệnh, nhưng kiểm soát được những loại virus này sẽ làm suy yếu năng lượng và tác động tới sự phát triển của chúng.
 
Hỗ trợ quản lý trại nuôi
Hermans nhấn mạnh, kết quả VIR Check không phải là điểm số chung cuộc đối với người nuôi gia cầm. Khi VIR Check hiển thị màu đỏ không có nghĩa là người chủ trại đó làm việc kém, mà chỉ nhấn mạnh khâu khử khuẩn và vệ sinh chuồng trại của họ đã không thành công. Đây là tình huống thường xuyên xảy ra vì rất khó có thể loại bỏ hoàn toàn mầm bệnh tiềm ẩn từ sàn chuồng. Các kết quả thử nghiệm cũng không đưa ra một danh sách liệt kê các khâu khử khuẩn và vệ sinh mà người chủ trại nuôi nên sử dụng bởi điều này không đơn giản và mỗi trại nuôi đều khác nhau. Thử nghiệm với VIR Check chỉ nhằm đánh giá mức độ sạch của trang trại đến đâu, từ đó giúp người chủ trại có những điều chỉnh nhỏ để quy trình vệ sinh, khử khuẩn hiệu quả hơn.
Theo bác sĩ thú y Llapashtica, VIR Check là một thiết bị phụ trợ cho quá trình chăn nuôi gia cầm hiệu quả hơn. Mỗi một trang trại đều có cách vệ sinh, khử khuẩn riêng. Với VIR Check, chủ trại có thể chủ động cải tiến quá trình khử khuẩn, vệ sinh. Ví dụ, ngâm chuồng nuôi trước khi phun rửa; Hay căn chỉnh thời gian bỏ trống chuồng nuôi cho phù hợp.
VIR Check là một công cụ tốt trong quản lý trang trại. Vài tháng qua, nông dân nuôi gia cầm tại Hà Lan luôn quan tâm đến thiết bị này. Kiểm tra độ sạch và khử khuẩn bằng thiết bị mới này đã giúp ích nhiều cho nông dân. Các điểm số dù chưa tốt cũng là động lực thúc đẩy nông dân điều chỉnh là quy trình vệ sinh để đạt kết quả tốt hơn vào lần sau.
Thiết bị cũng hữu ích với những trang trại nuôi gà tăng trưởng chậm không muốn bất cứ mầm bệnh nào xuất hiện trong trang trại. Ví dụ, gà con 1 ngày tuổi nhiễm reovirus sẽ ảnh hưởng lớn tới tăng trưởng sau này.

>> VIR Check là một công cụ xác định quy trình vệ sinh và khử trùng trong chuồng nuôi gia cầm hiệu quả hay không. Thiết bị này giảm thiểu áp lực virus lên chuồng nuôi gia cầm. Người nuôi gia cầm hoặc bác sĩ thu ý sẽ lấy mẫu swab từ hậu môn gà con 6 - 7 ngày tuổi để kiểm tra. VIR Check báo sự xuất hiện và số lượng của 5 loại virus truyền nhiễm gồm rotavirus A và D; Astrovirus; Nephritis virus 3 và reovirus; Đồng thời hiển thị 3 kết quả: Xanh (khử khuẩn thành công), cam (cơ bản đạt), đỏ (cần lưu ý). VIR Check có chi phí khoảng 89 EUR.  

Theo nguoichannuoi.vn, ngày 15/7/2020


Xem thêm