Việt Nam gấp rút tìm nguồn nhập khẩu thịt lợn mới

2020-07-23 16:26:51

Thời gian gần đây, giá lợn hơi Thái Lan tăng mạnh khiến nhập khẩu lợn sống gặp nhiều khó khăn. Hiện các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm nguồn nhập khẩu lợn sống từ các quốc gia khác để có thể kìm giá lợn hơi trong nước.

Nhập khẩu lợn sống đang rơi vào thế bí

Để tăng cường nguồn cung nhằm hạ thấp giá thịt lợn trong nước, ngoài khuyến khích tái đàn, tăng đàn, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo cơ quan thú y chủ động và tích cực đàm phán với các nước trong khu vực để nhập khẩu lợn hơi về Việt Nam để giết mổ. Lợi thế của việc nhập khẩu lợn sống là chỉ mất khoảng 5 ngày để có nguồn hàng thay vì nhiều tháng để nuôi. Đây là lần đầu tiên Việt Nam cho phép nhập khẩu lợn sống.

Đầu tháng 6/2020, khảo sát giá lợn hơi tại các trang trại của Thái Lan dao động 51.000 - 55.000 đồng/kg. Nếu các doanh nghiệp Việt Nam mua lợn sống tại cửa khẩu Thái Lan - Lào sẽ có giá 63.000 đồng/kg. Sau khi cộng các chi phí, giá thành về đến Việt Nam khoảng hơn 75.000 đồng/kg, vẫn thấp hơn nhiều so với giá lợn trong nước.

Ngoài nhập khẩu thịt sống để giết mổ, Bộ NN&PTNT cũng tạo điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp nhập khẩu lợn hậu bị từ nước ngoài về Việt Nam để sản xuất giống thương phẩm. Các chuyên gia chăn nuôi cho rằng, chỉ cần nhập 1.000 con lợn hậu bị, một năm sau sẽ cung ứng ra thị trường khoảng 24.000 con lợn giống. Nếu kết hợp cả nhập khẩu lợn hậu bị và lợn sống để giết mổ, chắc chắn giá thịt lợn trong nước sẽ hạ nhiệt.

Việc nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan tưởng chừng là con đường sáng giúp nước ta nhanh chóng đưa giá lợn hơi “hạ nhiệt” khi việc tái đàn chưa đủ đáp ứng nhu cầu trong nước.

Thế nhưng, kể từ khi công bố cho phép các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan, giá lợn hơi tại Thái Lan tăng mạnh. Chỉ trong vài ngày, giá lợn hơi tại Thái Lan đã tăng thêm 8.000 đồng/kg, vượt mức 60.000 đồng/kg. Với mức giá như trên, cộng thêm chi phí vận chuyển và hao hụt thì giá lợn hơi Thái Lan về Việt Nam đã lên đến 80.000 đồng/kg. Mức giá này gần bằng so với giá lợn nuôi trong nước. Thêm vào đó, thủ tục kiểm dịch rườm rà, không cần thiết nên gây tốn kém và khó khăn thêm cho doanh nghiệp. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã bỏ cuộc.

Hiện nay lượng lợn sống nhập từ Thái Lan về Việt Nam không nhiều. Nguyên nhân là do số lượng lợn thịt bên Thái Lan không còn nhiều. Chưa kể quốc gia này cũng có thể hạn chế xuất khẩu lợn sống để bình ổn giá trong nước. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm nguồn nhập khẩu thịt lợn từ các nước khác.

Tính đến hết ngày 5/7, Việt Nam đã nhập 8.692 con lợn từ Thái Lan. Tuy nhiên, nhập khẩu lợn sống chỉ là giải pháp tình thế trước mắt. Về lâu dài, muốn giá thịt lợn giảm và ổn định thì vẫn là kiểm soát dịch bệnh và tăng tái đàn. Nhiều khả năng đến giữa năm 2021 giá thịt lợn mới giảm nhiệt.

Cổng Nông Dân


Xem thêm