Việt Nam chính thức sản xuất máy bay không người lái dùng trong nông nghiệp

2020-09-25 17:16:29

Cuối năm nay, chúng tôi sẽ đưa ra thị trường khoảng 300 chiếc máy bay không người lái (gọi tắt là Drone) dùng để phun thuốc trừ sâu và năm 2021 dự kiến xuất xưởng khoảng 3.000 chiếc để phục vụ cho ngành nông nghiệp Việt Nam.

Tại lễ ký kết trực tuyến thành lập Công Ty CP SX JWCLab - Xelex Việt Nam để sản xuất Drone, giữa Công ty JWCLab và Công ty CP Công nghệ Xelex được tổ chức mới đây, ông Nguyễn Ái Hữu - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Xelex - cho biết, đây là lần đầu tiên các chuyên gia người Việt hàng đầu trên thế giới đã nghiên cứu công nghệ, thiết kế và sản suất Drone và giải pháp DaaS™ tại Việt Nam.
Dịch vụ DaaS™ (chuyên về phun thuốc trừ sâu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật) của Công ty JWCLab sẽ giúp người nông dân tránh phơi nhiễm thuốc, thay thế sức lao động cho khoảng 28 người nông dân phun xịt bằng tay, góp phần giúp ngành nông nghiệp Việt Nam phát triển theo hướng bền vững.

Đại diện Công ty CP Công nghệ Xelex tham gia buổi lễ ký kết liên doanh sản xuất Drone tại Việt Nam

Theo thoả thuận, Công ty CP SX JWCLab - Xelex Việt Nam từ nay đến cuối năm 2020 sẽ sản xuất khoảng 300 chiếc Drone tại nhà máy của Xelexở ở TP. Hồ Chí Minh và năm 2021 dự kiến sẽ có khoảng 3.000 chiếc Drone được xuất xưởng.
Tại buổi ký kết liên doanh ở đầu cầu Hoa Kỳ, giáo sư tiến sĩ Nguyễn Duy Luận - Chủ tịch kiêm CEO Công ty JWCLab Việt Nam - giải thích, dịch vụ DaaS™ của chúng tôi là niềm khát vọng để phục vụ cho nền nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững. Chúng tôi không bán trực tiếp Drone, chỉ cung cấp dịch vụ DaaS™, nhằm mang lại giá trị thiết thực cho nông dân.

Chiếc Drone thực hành trên đồng ruộng

Về mặt công nghệ, giáo sư Luận cho biết, phần cứng chúng tôi sử dụng các công nghệ tiên tiến nhất để nâng cao các hiệu năng trong các bản vi mạch điện tử, về phần mềm áp dụng các công nghệ như Blockchain, trí tuệ nhân tạo (AI), máy tính tự học (Machine learning), gia tăng tương tác thực tế (Augmented Reality), Internet vạn vật (IoT)...
Các sản phẩm Drone và các dịch vụ DaaS™ của chúng tôi đã được cấp bằng sáng chế bản quyền tại Việt Nam và Hoa Kỳ. Chúng tôi cũng đã đăng ký sáng chế, thiết kế cho một dự án máy bay tự lái (Personal Aerial Vehicle - PAV) để đáp ứng xu thế phát triển tiên tiến của thế giới trong lĩnh vực giao thông, hàng không và không gian.
“Bên cạnh việc phục vụ cho nông nghiệp Việt Nam, chúng tôi sẽ tiến tới triển khai các dịch vụ khác như dịch vụ giao hàng, dịch vụ giám sát, dịch vụ phòng hộ cứu hộ... Trong tương lai, các sản phẩm của chúng tôi sẽ được sản xuất để xuất khẩu, nhằm đáp ứng được nhu cầu của xu thế phát triển của các nước trên thế giới”, giáo sư Luận chia sẻ thêm.
Trần Thế

Theo vietlinh, ngày 22/9/2020


Xem thêm