Tổng hợp các loại cảm biến quan trọng trong nuôi tôm: Cảm biến DO

2020-11-28 09:49:00

Oxy hòa tan (DO) là thông số quan trọng trong nuôi trồng thủy sản, đặc biệt trong nuôi tôm. Hàm lượng oxy hòa tan dao động theo nhiệt độ và sự phân hủy hóa chất. Đây là chỉ số quan trọng quyết định đến kết quả đánh giá sự ô nhiễm nước trong nuôi trồng thủy sản.

Trong nhiều năm trở lại đây, mô hình nuôi tôm thâm canh mật độ cao ngày càng được nhân rộng, nhiều ao nuôi không cung cấp đầy đủ hàm lượng oxy hòa tan khiến tôm chậm lớn, tỷ lệ sống thấp, hệ số thức ăn cao và gia tăng lượng thức ăn dư thừa trong ao. Điều này khiến chất lượng nước giảm,  tích tụ khí độc và giảm sức đề kháng của tôm trước những vi khuẩn và virus gây bệnh. Vậy oxy hòa tan trong ao nuôi bao nhiêu là đủ?
Hàm lượng oxy hòa tan 4mg/l là chỉ số tối thiểu giúp tôm phát triển ở mật độ vừa phải (từ 10 – 30 con/ m2). Nếu nuôi tôm thẻ thâm canh mật độ cao từ 30 – 60 con thì nhu cầu oxy hòa tan phải cao hơn mức bình thường. Do đó, người nuôi nên để DO > 5mg/l.
Vì thông số oxy hòa tan quan trọng nên đo nồng độ oxy hòa tan càng trở nên quan trọng hơn trong nuôi tôm. Thường xuyên đo oxy hòa tan trong nước để kiểm tra, theo dõi, đánh giá giúp người nuôi quản lý hàm lượng oxy hòa tan thích hợp cho quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm nuôi.

Sau đây, Cổng Nông Dân sẽ giới thiệu một số cảm biến nồng độ oxy hòa tan để bà con lựa chọn.

Cảm biến Oxy hòa tan trong nước DO-X-420-I (Ảnh: sensors.vn)

Cảm biến oxy hòa tan trong nước DO-X-420-I là dòng cảm biến chuyên dụng đo oxy hòa tan trong nước ao nuôi cá, thủy sản và xử lý nước thải. Cảm biến DO-X-420-I có dải đo từ 0 - 20mg/l, đầu ra 4 - 20mA/RS-485, thiết kế công nghiệp kết nối giám sát qua PLC, controller và IoT giám sát online. 

Cảm biến quang học đo oxy hòa tan AQUA-DO (Ảnh: sensors.vn)

Cảm biến quang học đo oxy hòa tan AQUA-DO đưa ra các giá trị đo nồng độ oxy trong nước một cách chính xác, với độ ổn định tín hiệu được tăng cường và thời gian phản hồi nhanh chóng. Cảm biến quang học AQUA-DO đo oxy hòa tan trong nước được thiết kế và sản xuất tại Đức, có dải đo 0 - 20mg/l và ngõ ra 4 - 20mA. Cảm biến là giải pháp hoàn hảo cho ứng dụng đo nồng độ oxy hòa tan trong nuôi trồng thủy sản, hồ cá, hồ nuôi tôm, phòng thí nghiệm, giám sát nồng độ oxy hòa tan sông hồ và giám sát nồng độ oxy hòa tan nhà máy xử lý nước thải.

Xem thông tin chi tiết về sản phẩm tại sensors.vn

Nguồn sưu tầm

Ý kiến bạn đọc ()
Nguyễn Thanh Bình
06/03/2022 03:08

Xin thông tin chi tiết sản phẩm ạ. Tks

Trả lời


Xem thêm