Tin vui: EVFTA vừa mới có hiệu lực, xuất khẩu tôm sang EU đã tăng mạnh

2020-09-14 17:37:14

Từ ngày 1/8/2020, Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực. Điều này đã mang lại nhiều triển vọng cho xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU trong những tháng cuối năm 2020.

Kể từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực và được thực thi, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã chuyển biến theo hướng tích cực, điển hình là các mặt hàng thủy sản. Từ đầu tháng 8 đến nay, xuất khẩu thủy sản đã tăng khoảng 10% so với tháng 7. Mặt hàng xuất khẩu tăng mạnh nhất là tôm và mực.
Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam vào EU đã tăng mạnh. Khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực vào đầu tháng 8 vừa qua, xuất khẩu tôm vào EU đã tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. 
Các chuyên gia kinh tế nhận định, thị trường EU có nhu cầu lớn về các mặt hàng nông, lâm và thủy sản. Trong khi đó, Việt Nam có lợi thế về sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng này. Đây chính là cơ hội lớn đối với ngành thủy sản nước ta.
Ngay khi EVFTA có hiệu lực, tôm sú đông lạnh của Việt Nam được hưởng mức thuế 0%. Tôm thẻ chân trắng đông lạnh sẽ giảm dần về 0% sau 5 năm, kể từ khi EVFTA có hiệu lực. Tôm Việt Nam đang có lợi thế về thuế tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh, nên nhiều nhà nhập khẩu của EU cũng tìm tới nguồn cung từ Việt Nam nhiều hơn. 
Do đó, để thu hút nhiều hơn sự quan tâm của người tiêu dùng EU, các sản phẩm thủy sản Việt Nam cần được chứng nhận, đảm bảo truy xuất nguồn gốc và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Các thị trường tiêu thụ tôm lớn của Việt Nam bao gồm: Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và EU. Hiện, EU là thị trường tiêu thụ tôm lớn thứ 4 của Việt Nam. VASEP dự báo, từ nay đến cuối năm 2020, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU sẽ tiếp tục tăng dù vẫn chịu tác động từ dịch Covid-19.

Cổng Nông Dân


Xem thêm