Singapore mua vải thiều Việt Nam từ thương lái Trung Quốc

2020-05-25 15:54:23

Là thị trường tiềm năng của vải thiều nước ta nhưng thực tế hiện nay, Singapore lại đang mua vải thiều Việt Nam từ thương lái Trung Quốc.

Từ ngày 29 và 30/5 tới đây, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore sẽ tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam – Singapore 2020. Sự kiện nhằm quảng bá hình ảnh vải thiều Việt Nam đến với đất nước Singapore.

Tại quốc đảo Singapore, vải thiều là mặt hàng trái cây được tiêu thụ rộng rãi. Đây là miếng bánh “béo bở” để các nhà xuất khẩu vải thiều từ nhiều nước khai thác. Tiến sỹ Trần Thu Quỳnh - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Singapore cho biết, Thái Lan và Đài Loan là quốc gia và vùng lãnh thổ xuất khẩu vải thiều nhiều nhất vào Singapore. Tuy nhiên, chất lượng quả vải của họ lại kém xa so với vải thiều Việt Nam.

Thương lái thu mua vải thiều nước ta để xuất khẩu sang Trung Quốc

Vải thiều nước ta có mẫu mã đẹp mắt, quả tròn đều, độ ngọt cao và đáp ứng yêu cầu về mặt chất lượng nên được người tiêu dùng Singapore rất ưa chuộng. Thế nhưng chúng ta lại chưa tận dụng được lợi thế này để khai thác thị trường. Lượng vải thiều xuất khẩu trực tiếp đến Singapore rất hạn chế. Phần lớn vải thiều Việt Nam nhập vào thị trường này là từ các nhà buôn Trung Quốc. 

Vải thiều Việt Nam phải đi đường vòng để đến được thị trường Singapore. Giá trị xuất khẩu theo đó cũng bị chênh lệch rất nhiều. Về lâu dài, chúng ta khó có thể xây dựng thương hiệu và hình ảnh của quả vải Việt Nam tại thị trường này.

Chính vì vậy, việc tuyên truyền, quảng bá về trái vải Việt Nam nói chung, vải thiều Bắc Giang nói riêng tới Singapore là rất cần thiết và cần được triển khai nhanh chóng. Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng, điều quan trọng là phải thúc đẩy kết nối xuất khẩu trực tiếp từ Việt Nam sang Singapore; đồng thời tìm các biện pháp bảo quản, đẩy nhanh quá trình vận chuyển nhằm đảm bảo giữ được hương vị và chất lượng tươi ngon của quả vải.

Cục Xúc tiến thương mại làm việc với các cơ quan liên quan thuộc tỉnh Bắc Giang để chuẩn bị cho các hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều vụ mùa 2020

Hội nghị giao thương trực tuyến lần này là cơ hội tốt để tỉnh Bắc Giang quảng bá và tiếp cận trực tuyến với các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu trái cây của Singapore.

Ngoài tỉnh Bắc Giang, Hải Dương và Hưng Yên cũng dự báo được mùa vải. Ước tính sản lượng vải thiều năm nay của 3 tỉnh trên đạt khoảng 220.000 tấn. Hiện chính quyền các địa phương đang phối hợp với Bộ NN&PTNT để lên kế hoạch tiêu thụ vải thiều. Bên cạnh xuất khẩu sang Nhật Bản, Trung Quốc… thì mục tiêu vẫn là tập trung tiêu thụ mạnh ở thị trường trong nước với gần 100 triệu dân. 

Cổng Nông Dân


Xem thêm