Sản xuất sữa từ côn trùng

2020-08-26 14:50:17

Công ty Gournet Grubb, Nam Phi đã tung ra thị trường một loại sữa đặc biệt, có tên gọi là EntoMilk, được sản xuất từ côn trùng nuôi.
Một sản phẩm thay thế sữa mới

Điều kỳ lạ là dường như sự thay thế sữa đầu tiên trên thế giới được làm bằng ấu trùng côn trùng đang là xu hướng ở Mzansi. EntoMilk là một sản phẩm thay thế sữa hàng đầu được làm từ ấu trùng ruồi lính đen (tên khoa học Hermetia Illucens và tiếng Anh black soldier fly). Đây là sản phẩm trí tuệ của Leah Bessa, người bắt đầu khám phá côn trùng như một nguồn protein thay thế sau khi hoàn thành bằng Thạc sĩ Khoa học thực phẩm tại Đại học Stellenbosch.

Gourmet Grubb bán kem được tạo ra từ sữa EntoMilk, một sản phẩm thay thế sữa làm từ ấu trùng ruồi lính đen. Ảnh: Foodformzansi

Bessa nhận ra thế giới cần được giới thiệu lại với côn trùng theo một cách mới và hiện đại. Theo Bessa, côn trùng là một nguồn protein thay thế có tiềm năng to lớn để mang lại cả một sự thay thế lành mạnh và thân thiện với môi trường cho ngành công nghiệp thực phẩm. Năm 2017, Bessa kết nối lại với người bạn đại học là Jean Louwrens và bắt đầu thử nghiệm các sản phẩm khác nhau. Thông qua quá trình này, EntoMilk đã được phát triển.

Thơm ngon và bổ dưỡng

Gournet Grubb đã đăng quảng báo trên website của công ty với nội dung “Hãy xem EntoMilk là lựa chọn thay thế cho sữa trong tương lai rất thơm ngon, không đường, bổ dưỡng, thân thiện môi trường và bền vững. Cái tên EntoMilk xuất phát từ thuật ngữ “Entomophagy, là cách ăn côn trùng”. Và chúng tôi đã tìm ra cách để tạo ra một sản phẩm thay thế sữa đặc biệt lành mạnh, bền vững và thân thiện với môi trường từ Hermetia illucens”.

Cũng theo hãng này, một trong những lợi ích lớn nhất của EntoMilk là loại sữa này có hàm lượng protein cao hơn đáng kể so với sữa thông thường và có thể so sánh với thịt đỏ. Đồng thời nó cũng rất giàu các khoảng chất như sắt, kẽm và canxi. Ngoài ra, loại sữa này chứa chất béo lành mạnh, thành phần lành mạnh và không có chất bảo quản.

Nên chọn EntoMilk?

Dân số toàn cầu được dự đoán sẽ tăng khoảng 2 tỷ người trong 30 năm tới. Và nhờ xu hướng đô thị hóa, ước tính cuối cùng sẽ có 2,3 tỷ người tại các thành phố trên khắp thế giới vào năm 2050. Hãy dành 1 giây để tưởng tượng thành phố nơi bạn sống trong bối cảnh này. Ngoài ra, biến đổi khí hậu, sa mạc hóa, khan hiếm nước, không gian đất ở khu vực thành thị và các biện pháp canh tác chung mà chúng ta sử dụng trên toàn cầu đã làm cạn kiệt nguồn dinh dưỡng.

Con người sẽ bắt đầu tiêu thụ nhiều côn trùng hơn và các sản phẩm có chứa côn trùng, khi dân số toàn cầu phát triển và đất trồng trọt trở nên hạn chế, Jean Louwrens, đồng sáng lập Gourmet Grubb nói.

Gourmet Grubb tin rằng, họ đã đưa ra một phương án thay thế sữa đầu tiên và rất riêng trên toàn thế giới, đó là sữa được làm từ côn trùng. Hiện tại có 2 tỷ người trên hành tinh tiêu thụ côn trùng như một phần trong chế độ ăn uống hàng ngày và họ tiêu thụ khoảng 2.000 loài khác nhau, vậy tại sao chúng ta không thể dùng sữa từ côn trùng, Louwrens nói thêm.

Các nhà khoa học cho rằng, sữa từ côn trùng còn phải mất rất nhiều thời gian mới được tìm thấy trong các siêu thị. Ngoài việc tên gọi không hấp dẫn, vẫn chưa rõ loại sữa này có an toàn cho người sử dụng hay không.

>> Gourmet Grubbs cho rằng, cũng như nhiều món ngon hiện đại khác, vấn đề chỉ là thời gian trước khi thế giới phương tây chấp nhận các nguồn protein và sữa thay thế mới, lành mạnh hơn và bền vững hơn.

Theo nguoichannuoi.vn


Xem thêm