Quảng Nam vừa chống chọi với lũ vừa lo sợ dịch lở mồm long móng

2020-10-11 16:14:17

Tại Quảng Nam, những ngày qua dịch lở mồm long móng (LMLM) trên gia súc đang lây lan nhanh, có nguy cơ bùng phát dịch, khó kiểm soát. Điều đáng lo ngại là dịch khởi phát vào mùa mưa bão nên việc khống chế, dập dịch gặp rất nhiều khó khăn.

Theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Nam, đã có 152 con trâu, bò mắc dịch LMLM thuộc 2 xã Đại Hồng và Đại Cường.  Trong tổng số 152 con gia súc bị mắc bệnh có 149 con bò và 3 con trâu. Tổng số gia súc mắc bệnh bị chết là 12 con của 11 hộ, trọng lượng 1.536kg. 
Được biết, số trâu, bò bị bệnh LMLM trên đều đã được tiêm phòng vaccine LMLM gia súc đợt tháng 2 và tháng 3 năm 2020 theo “Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh lở mồm long móng giai đoạn 2016 -  2020” do Bộ NN&PTNT ban hành tại Quyết định số 476/QĐ-BNN-TY năm 2016. Nhiều bà con nông dân thắc mắc tại sao đàn gia súc đã được tiêm vaccine nhưng dịch vẫn xảy ra?
Ông Nguyễn Thành Nam, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Nam thừa nhận, đàn trâu bò tại huyện Đại Lộc đã được tiêm vaccine LMLM type O đợt 1 vào tháng 2 và tháng 3 năm 2020. Tuy nhiên, lịch tiêm vaccine LMLM đợt 2 rơi vào tháng 7 và tháng 8, đúng đợt dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nên Chi cục không thực hiện được. 
Ông Nguyễn Thành Nam cũng cho biết thêm, khi phát hiện bệnh LMLM xảy ra ở xã Đại Hồng và Đại Cường, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Nam đã cử cán bộ xuống địa phương tiến hành kiểm tra, thống kê và lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm tìm nguyên nhân gây bệnh. Kết quả, phát hiện 2/2 mẫu dương tính với virus gây bệnh LMLM type O, 1/1 mẫu âm tính với vi khuẩn gây bệnh tụ huyết trùng.
Để khống chế dịch bệnh lây lan, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng nam đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tiêm phòng khẩn cấp bao vây ổ dịch với tổng số trâu, bò đã được tiêm là 250 con. Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn địa phương thành lập các tổ, chốt chặn hoặc đội kiểm tra liên ngành để giám sát việc bán chạy gia súc mắc bệnh và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định.
Trong thời gian tới, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Nam sẽ: tiếp tục xuất cấp vaccine và hóa chất để tiêm phòng bao vây ổ dịch, tiêm phòng bổ sung vaccine phòng bệnh LMLM tại những khu vực có nguy cơ cao; chỉ đạo, hướng dẫn người dân phòng trị bệnh, che chắn chuồng trại chăn nuôi và giám sát việc chôn lấp gia súc mắc bệnh theo quy định; hướng dẫn người chăn nuôi sử dụng vôi hoặc các chất sát trùng để tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi, đặc biệt trong tình hình thời tiết bất lợi như hiện nay.

Cổng Nông Dân


Xem thêm

Thịt heo ế chưa từng thấy

Doanh nghiệp liên tục đẩy khuyến mãi để kích cầu các mặt hàng thực phẩm tươi sống thiết yếu như thịt heo, thịt gà, trứng gà...