Quả vải thiều Việt đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, sẵn sàng chinh phục Nhật Bản

2020-06-18 16:56:24

Sau khi kiểm tra hệ thống xử lý quả vải, ông Takayama Shigeaki - chuyên gia Nhật Bản đánh giá quả vải thiều Việt Nam đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nhật Bản trong năm nay.
 

Quả vải thiều Việt đạt tiêu chuẩn để xuất khẩu sang Nhật Bản (Ảnh: st)

Do chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên việc chuyên gia Nhật Bản sang Việt Nam để kiểm tra các cơ sở xử lý và trực tiếp giám sát việc kiểm dịch, xử lý từng lô vải xuất khẩu được triển khai chậm hơn so với dự kiến (giữa tháng 4/2020). Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cả hai nước, ngày 3/6, chuyên gia Takayama Shigeaki đã đến Việt Nam. Sau 14 ngày cách ly, ngày 17/6/2020, chuyên gia Nhật Bản đã đến khu vực xử lý phun trùng, khử khuẩn để kiểm tra những lô vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) lần cuối hệ thống trước khi vận hành. 
Theo quy định của Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF), chuyên gia về kiểm dịch thực vật Nhật Bản phải trực tiếp sang Việt Nam để kiểm tra, giám sát công tác kiểm dịch và xử lý từng lô vải xuất khẩu. Sau quá trình kiểm tra và giám sát, chỉ những lô vải được chuyên gia Nhật Bản kết luận đã xử lý thành công mới được phép xuất khẩu sang Nhật. Vì vậy, đây được coi là khâu vô cùng quan trọng, quyết định quả vải Việt có thể xuất khẩu sang Nhật Bản hay không.
Ông Takayama Shigeaki - chuyên gia Nhật Bản đã kiểm tra hệ thống xử lý quả vải rất kỹ (các trang thiết bị, phòng phun trùng khử khuẩn, dây chuyền đóng gói, bảo quản quả vải thiều). Sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đúng quy định và đạt chuẩn của nước ta được ông đánh giá cao. Ông cho biết các thiết bị của Việt Nam đều hiện đại và có thể đáp ứng được các yêu cầu mà Nhật Bản đặt ra. Nhưng để đảm bảo chất lượng quả vải trong quá trình vận chuyển, Việt Nam cần chú ý hơn trong khâu đóng gói.
Với kết quả kiểm tra này, chuyên gia Takayama Shigeaki đánh giá quả vải của Việt Nam đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nhật Bản trong năm nay. Đại diện Cục Bảo vệ thực vật khẳng định nếu không có gì thay đổi, từ ngày 18/6, việc giám sát quá trình xử lý lô vải đầu tiên xuất khẩu sang Nhật sẽ được thực hiện bởi chuyên gia Nhật Bản, chuyên gia Việt Nam và các doanh nghiệp. Dự kiến đến ngày 19/6, lô vải đầu tiên sẽ được xuất khẩu sang Nhật Bản và sản lượng vải xuất khẩu sang nước này trong năm nay có thể là 100 tấn. Như vậy, quả vải thiều Việt Nam đã sẵn sàng để chinh phục Nhật Bản – một thị trường khó tính.

Lô quả vải thiều tươi đủ tiêu chuẩn xuất khẩu phải được đóng gói và xử lý xông hơi khử trùng bằng Methyl Bromide (hệ thống có khả năng làm sạch 100% các đối tượng dịch bệnh) với liều lượng tối thiểu là 32g/m³ trong hai giờ, tại các cơ sở được Cục Bảo vệ thực vật và MAFF công nhận. Quá trình phun trùng, khử khuẩn sẽ được thực hiện dưới sự giám sát của cán bộ kiểm dịch thực vật Việt Nam và Nhật Bản.

Cổng Nông Dân


Xem thêm