Phát hiện trang trại bán lợn giống nhiễm dịch tả lợn châu Phi cho người dân

2020-07-16 15:47:33

Cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu đã phát hiện một trang trại nuôi lợn giống ở Thành Long (huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) vận chuyển lợn giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ bán cho người chăn nuôi.

Tiêu hủy lợn bị bệnh dịch tả lợn châu Phi

Những ngày qua, hai hộ chăn nuôi ở ấp 3B, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai (Bạc Liêu) phải khóc ròng vì số lợn giống mua từ trang trại H.N về nuôi chỉ sau vài ngày bỗng dưng lăn đùng ra chết. Nghi lợn bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi từ trước khi bắt về nên hai hộ chăn nuôi đã liên hệ với chủ lô giống. Tuy nhiên, hai hộ chăn nuôi trên đã nhiều lần gọi điện cho chủ trang trại H.N nhưng đều không liên lạc được.

Sau đó, hai hộ chăn nuôi trên đã thông báo cho chính quyền địa phương đến để xác minh vụ việc. Sau khi nhận tin báo từ người dân, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bạc Liêu đã cử cán bộ đến lấy mẫu bệnh phẩm để gửi đi xét nghiệm. Kết quả số lợn trên dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Lần theo số điện thoại mà hai hộ chăn nuôi cung cấp, sáng 16/7, cơ quan chức năng phát hiện và bắt quả tang khi trang trại H.N đang vận chuyển lợn giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ đi bán cho người dân.

Theo đó, vào khoảng 7 giờ sáng ngày 16/7, cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu đã tiến hành kiểm tra và bắt quả tang chiếc xe tải mang BKS 94C-040.33 do tài xế Lâm Văn Khải (ngụ huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu) đang chở 9 con lợn giống qua địa bàn xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu). Qua kiểm tra, xác định số lợn giống trên là của ông Trương Văn Tèo (ngụ huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu). Ông Tèo thuê tài xế Khải vận chuyển số lợn giống trên đi giao cho người dân đã đặt mua qua mạng. Tại thời điểm kiểm tra, ông Tèo không trình giấy tờ chứng minh nguồn gốc số lợn giống đang vận chuyển.

Hiện lực lượng chức năng đã tạm giữ số lợn giống trên và chuyển đến nuôi cách ly ở xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân để theo dõi trong 15 ngày.

Qua sự việc trên, lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bạc Liêu khuyến cáo người chăn nuôi nên khai báo cho địa phương biết việc chăn nuôi tại hộ gia đình. Người chăn nuôi nên mua lợn giống ở những cơ sở uy tín, tránh mua con giống trôi nổi trên mạng, không rõ xuất xứ. Trong quá trình tái đàn nên thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học, không nên thấy giá lợn thịt cao mà vội vàng tái đàn.

Cổng Nông Dân

Ý kiến bạn đọc ()
Leo hằng
18/07/2020 12:06

Các cấp chính quyền làm ngơ ,lợn nhà dân ốm chết gọi điện chẳng thấy đâu

Trả lời


Xem thêm