Ổ dịch mới: Mất trắng vì dịch tả lợn châu Phi bùng phát trở lại

2020-08-13 14:53:35

UBND xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên phối hợp với các ngành chức năng tiêu hủy ổ dịch tả lợn châu Phi mới bùng phát trên địa bàn xã.

Ảnh minh họa

Gia đình ông Đào Hồng Ngọc ở tổ dân cư số 2, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên có đàn lợn gồm 16 con. Trong quá trình chăm sóc đàn lợn, gia đình ông phát hiện lợn có biểu hiện ốm rồi chết. Ngày 7/8, gia đình ông đã nhanh chóng thông báo cho cơ quan chức năng về tình hình của đàn lợn. Cơ quan chức năng đã đến và tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm tại Chi cục Thú y vùng I (Hà Nội).
Ngày 10/8, kết quả xét nghiệm mà Chi cục Thú y vùng I trả về cho thấy, tất cả mẫu xét nghiệm đều dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi.
Ngày 12/8, UBND xã Mường Nhé đã phối hợp với các ngành chức năng tiêu hủy toàn bộ đàn lợn 16 con (tổng khối lượng trên 560 kg) của gia đình ông Ngọc. Đồng thời tiến hành tiêu độc khử trùng toàn bộ chuồng trại gia đình ông Ngọc và các khu vực lân cận.
Dịch tả lợn châu Phi mới tạm lắng trên địa bàn huyện Mường Nhé một thời gian, nay đã có ổ dịch mới bùng phát trở lại. Ngành chức năng huyện Mường Nhé khuyến cáo bà con chăn nuôi trên địa bàn cần thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi sạch sẽ, chăn nuôi an toàn sinh học để ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi bùng phát và lây lan. Khi phát hiện đàn lợn chết bất thường hoặc có những biểu hiện của dịch tả lợn châu Phi, bà con cần phải báo ngay cho các cơ quan chức năng. Không được giấu dịch, không được bán chạy bán tháo lợn bệnh khiến dịch lây lan diện rộng.

Cổng Nông Dân


Xem thêm