Nông dân “trắng tay” khi nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm cùng bùng phát

2020-09-30 10:46:26

Trong hơn một tháng qua, các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm như dịch tả lợn châu Phi, dịch cúm gia cầm đã bùng phát trở lại sau một thời gian tạm lắng. Mặc dù các ổ dịch có quy mô nhỏ, nhưng nếu chính quyền và người dân chủ quan thì nguy cơ cao dịch bùng phát và lây lan trên diện rộng. Trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng, nông dân sẽ rơi vào cảnh khó khăn, đối mặt với nguy cơ trắng tay.

Các dịch bệnh nguy hiểm cùng bùng phát

Ảnh minh họa

Từ tháng 8/2020 đến nay, nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm như dịch tả lợn châu Phi, dịch cúm gia cầm, dịch lở mồm long móng đã bùng phát trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Đặc biệt, dịch cúm gia cầm thường bùng phát vào mùa đông thì năm nay lại xảy ra sớm hơn.

Dịch cúm gia cầm
Thành phố Buôn Ma Thuột đã phải công bố dịch cúm gia cầm trên toàn địa bàn, bởi dịch xảy ra tại ba hộ chăn nuôi (thuộc xã Ea Kao) với 6.272 con gia cầm buộc phải tiêu hủy. Mặc dù hiện tại TP. Buôn Ma Thuột đã công bố hết dịch cúm gia cầm, nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các ổ dịch mới trên địa bàn. Tổng đàn gia cầm trên địa bàn tỉnh có hơn 12.500.000 con, đây là con số rất lớn. Trong khi đó, tỷ lệ gia cầm được tiêm phòng vắc xin lại rất thấp, chỉ đạt 20%. Mặt khác, kết quả lấy mẫu giám sát cho thấy, tỷ lệ lưu hành virus cúm A/H5N1 và A/H5N6 rất cao, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Dịch tả lợn châu Phi
Dịch tả lợn châu Phi cũng đang bùng phát trở lại ở nhiều địa phương tỉnh Đắk Lắk, đặc biệt là huyện Cư M’gar. Dịch tả lợn đã tái phát tại ba xã của huyện Cư M’gar (Ea Tar, Quảng Tiến và Ea M'nang) với gần 100 con lợn mắc bệnh và buộc phải tiêu hủy. Có hai nguyên nhân khiến dịch tả lợn châu Phi tái phát trở lại. Thứ nhất, một số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ mua lợn giống từ các chợ và điểm buôn bán không rõ nguồn gốc để tái đàn. Thứ hai, các hộ chăn nuôi không áp dụng triệt để các biện pháp an toàn sinh học

Theo số liệu của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đắk Lắk, tính đến ngày 16/9/2020, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 13/15 huyện. Tổng số lợn mắc bệnh, chết và buộc phải tiêu hủy là 848 con, với tổng trọng lượng 35.552kg.

Dịch bệnh lở mồm long móng
Dịch bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc cũng đã xảy ra tại 30 hộ thuộc thôn 9, buôn Tul B và buôn Tul A của xã Ea Wer (huyện Buôn Đôn). Toàn xã có 71 con bò và 11 con trâu mắc bệnh lở mồm long móng, không có gia súc chết. 

Ngăn chặn dịch tái phát, giảm thiểu thiệt hại cho người dân

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đắk Lắk nhận định, nguy cơ xảy ra các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm trong thời gian tới là rất cao, nhất là dịch cúm gia cầm. Vì vậy, các địa phương đang tăng cường triển khai những biện pháp để ngăn chặn, phát hiện kịp thời các loại dịch bệnh, không để dịch lây lan trên diện rộng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân vệ sinh chuồng trại và chăn nuôi an toàn sinh học. Đặc biệt, khuyến cáo người dân chọn con giống phải có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn dịch bệnh khi tái đàn.

Cổng Nông Dân


Xem thêm