Nỗi lo trộm trâu bò ngày càng táo tợn

2020-10-18 22:54:48

Một tháng trở lại đây, người dân tỉnh Bình Thuận lo lắng khi liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm trâu bò. Táo tợn hơn, những kẻ trộm xẻ thịt trâu bò ngay tại chuồng nuôi.

Mới đây, vụ việc gần nhất xảy ra vào đầu tháng 10, kẻ trộm đã lẻn vào chuồng bò nhà chị Phan Thị Hồng Thạnh ở thôn Bình Nghĩa (xã Bình Tân, huyện Bắc Bình) chọn con bò đực to nhất dắt ra khu vực cánh đồng cách nhà chị 300m rồi xẻ thịt. Nhóm kẻ trộm chỉ lấy đi toàn bộ thịt, còn phần đầu, bốn chân và nội tạng để lại. Hình ảnh con trâu bị giết thịt ngoài khu vực đất trống gây bức xúc, lo lắng cho người dân. 

Ảnh minh họa

Chị Thạnh cho biết, tài sản lớn nhất của gia đình chỉ có mấy con bò. Con bò bị kẻ trộm xẻ thịt từng được thương lái trả mua với giá 30 triệu, nhưng chị chưa kịp bán thì đã bị đối tượng trộm và xẻ thịt ngay tại chỗ.

Trước đó 1 tháng, trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam cũng xảy ra một vụ trộm trâu bò tương tự. Đàn bò do một hộ dân sinh sống tại xã Hàm Kiệm thả chăn tại bãi cỏ thuộc khu công nghiệp Hàm Kiệm cũng bị trộm dắt một con. Kẻ trộm đã dắt bò ra khu đất trống gần đó rồi xẻ thịt, để lại nội tạng. 

Ông Lê Văn Tiết – Chủ tịch UBND xã Hàm Kiệm cho biết, hiện lực lượng chức năng đang tiến hành điều tra, truy bắt đối tượng. Để ngăn chặn tình trạng trộm cắp gia súc, địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền cho bà con chăn nuôi nâng cao cảnh giác. Mặc khác, địa phương cũng phối hợp với công an huyện để tìm ra hung thủ, tránh các vụ việc tương tự xảy ra.

Được biết, cách đây 2 năm, tình trạng trộm bò thả nuôi ngoài đồng từng xảy ra khá phổ biến tại các huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và Hàm Tân. Các đối tượng trộm đánh xe tải giả mạo thương lái mua bò để ngang nhiên trộm. Ngoài ra, một số đối còn lựa chọn phương thức xẻ thịt tại chỗ để dễ đi tiêu thụ. 

Năm 2016, công an huyện Hàm Thuận Bắc bắt giữ đối tượng Huỳnh Phương Liên (29 tuổi, trú tại thôn Tầm Hưng, thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc) chuyên trộm bò trên địa bàn. Liêm khai nhận đã một mình thực hiện liên tục 3 vụ trộm bò tại địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc. Sau khi trộm bò tại các hộ nông dân, Liêm dắt bò đến khu vực vắng người. Liêm thường chọn vị trí thuận lợi là gốc cây to hoặc chân cột điện để làm điểm tựa, cột cổ con bò bằng sợi dây thép, dùng sợi dây cao su buộc miệng và mũi để bò chết ngạt. Sau đó Liêm mới dùng dao xẻ thịt mang đi bán cho các tiểu thương ở chợ. Vì vậy, trong quá trình giết mổ bò không kêu một tiếng nào.

Từng là nạn nhận bị trộm bò xẻ thịt tại đồng, ông Thành (huyện Hàm Thuận Bắc) cho biết, phần lớn các hộ chăn nuôi bò ở địa phương có kinh tế khó khăn, phải vay vốn để mua bò về chăn thả. Mỗi con bò trưởng thành có giá từ 30 – 40 triệu đồng. Đây là một gia tài lớn đối với người dân. Vì vậy, khi bò bị trộm bắt đi khiến người dân hoang mang, xót của, thậm chí lâm vào cảnh nợ nần.

Theo ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), việc người dân có thói quen chăn thả rông bò, hoặc có chuồng trại nhưng không bảo đảm hoặc bố trí nuôi nhốt cách xa nhà ở, không có người trông coi đã tạo điều kiện thuận lợi cho kẻ gian lợi dụng để thực hiện hành vi trộm cắp và nhanh chóng tẩu thoát.

Các vụ trộm bò, giết mổ tại chỗ có phần lỗi lớn thuộc về sự chủ quan và tập quán chăn thả rông của bà con. Do đó, để hạn chế khả năng mất bò, mọi người cần trông coi khi chăn thả và làm chuồng trại, có khóa bảo vệ cẩn thận.

Cổng Nông Dân 


Xem thêm