Những thiết bị cảm biến quan trọng trong trồng trọt – Phần 6: Cảm biến pH dung dịch

2020-10-14 11:33:00

Đối với canh tác nhà màng và nhà lưới, dinh dưỡng được tập trung trong các thùng dinh dưỡng, sau đó được bơm tưới tới cây trồng trên giá thể. Do đó, kiểm soát nồng độ pH phù hợp với từng loại cây trồng đóng vai trò rất quan trọng.

Bảng thông số pH của một số cây trồng phổ biến (tham khảo)

Nhận thấy sự quan trọng của việc kiểm soát nồng độ pH trong canh tác nhà màng và nhà lưới, Cổng Nông Dân sẽ giới thiệu tới bà con cảm biến pH dung dịch online. Cảm biến pH dung dịch này sẽ giúp các bà con xử lý chuẩn xác nồng độ pH cho từng lần cấp nước và dinh dưỡng cho cây trồng. 

Quy trình với lần đầu cấp dinh dưỡng cho 1 giai đoạn của cây trồng:
Bước 1: Nước được cấp tự động lên hệ thống bình chứa thông qua hệ thống điều tiết bơm và van được thiết lập, điều khiển qua hệ thống IoT nông nghiệp.
Bước 2: Dinh dưỡng được cấp vào hệ thống bình chứa vừa cấp nước bằng tay (trường hợp hòa dinh dưỡng và đổ vào thùng chứa vừa bơm bằng tay) hoặc thiết lập điều tiết tự động từ thùng dinh dưỡng riêng qua hệ thống bơm định lượng và hệ thống ứng dụng.
Bước 3: Sau 5 - 10 phút hoàn tất quá trình khuấy đều, kiểm tra nồng độ pH trên hệ thống.
Bước 4: Điều chỉnh nồng độ pH phù hợp với từng loại cây trồng. Trường hợp nồng độ pH cao hơn mức phù hợp cần thêm các dung dịch axit như: nitric, photphoric, sulfuric, citric, a-xê-tíc. Ngược lại, để tăng pH sử dụng potassium hydroxide (KOH), natri hydroxide (NaOH), baking soda (NaHCO3) an toàn và hiệu quả nhất. Lưu ý lưu lại thông số tỷ lệ cho các lần pha sau.
Bước 5: Kiểm tra lại nồng độ pH. Nếu trong dải nồng độ pH phù hợp với cây trồng thì thực hiện kích hoạt quá trình điều khiển tưới tự động trên hệ thống ứng dụng.
Quá trình trên nếu sử dụng hệ thống tự động điều tiết trên ứng dụng, hệ thống sẽ lưu và tái sử dụng cho các lần bơm tưới tiếp theo, cho đến khi bà con cần điều chỉnh sang một ngưỡng mới.
Thông tin kỹ thuật
Hãng sản xuất: Sensorex
Model: S272CD/10/BNC
Xuất xứ: Mỹ
Phạm vi đo: 0-14 pH
Phạm vi nhiệt độ: 0-100⁰ C
Phạm vi áp suất: 0 – 100 PSIG
Cấu tạo: Ryton Polyphenylene Sulfide (PPS)
Thời gian đáp ứng: 95% trong 1 giây

Xem thêm: Những thiết bị cảm biến quan trọng trong trồng trọt – Phần 1: Cảm biến CO2

Những thiết bị cảm biến quan trọng trong trồng trọt – Phần 2: Cảm biến độ ẩm đất

Những thiết bị cảm biến quan trọng trong trồng trọt – Phần 3: Cảm biến nhiệt độ độ ẩm

Những thiết bị cảm biến quan trọng trong trồng trọt – Phần 4: Cảm biến nồng độ dinh dưỡng    

Tài liệu tham khảo:

Cảm biến pH dung dịch online, hmkfarm.com

Nguồn sưu tầm


Xem thêm