Những hành vi bị cấm trong chỉ thị của Thủ tướng về động vật hoang dã

2020-07-24 14:55:23

Thủ tướng chỉ thị dừng nhập khẩu động vật hoang dã

Thủ tướng vừa có chỉ thị về một số giải pháp cấp bách quản lý động vật hoang dã, trong đó yêu cầu dừng nhập khẩu động vật hoang dã dù còn sống hay đã chết.

Theo chỉ thị, hiện nay, tình trạng săn, bắt, giết mổ, vận chuyển, kinh doanh, tiêu thụ bất hợp pháp các loài động vật hoang dã còn diễn biến phức tạp ở một số địa phương. Điều này làm gia tăng nguy cơ tuyệt chủng của nhiều loài, ảnh hưởng cân bằng sinh thái, sức khỏe con người và uy tín đất nước trên trường quốc tế. Việc này cũng gây rủi ro truyền nhiễm dịch bệnh sang người, gia súc và gia cầm.

Do đó, Thủ tướng chỉ đạo dừng nhập khẩu động vật hoang dã còn sống hay đã chết, trứng, ấu trùng, bộ phận, dẫn xuất của các loài động vật hoang dã đến khi có chỉ đạo mới của Thủ tướng hoặc trường hợp đặc biệt được Thủ tướng cho phép.

Cảnh tiêu huỷ hơn 2 tấn ngà voi và 70 kg sừng tê giác vào tháng 11/2016. Ảnh: L.H.

Quyết định này không áp dụng với các loài thủy sản phục vụ sản xuất, chế biến làm thực phẩm, thức ăn chăn nuôi đã được công bố theo quy định của pháp luật, hoặc bộ phận đã được chế biến, xử lý làm dược liệu, nguyên liệu phục vụ sản xuất hoặc sản phẩm hoàn chỉnh.

Mọi trường hợp nhập khẩu động vật hoang dã trái với chỉ thị này phải bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với động vật hoang dã bất hợp pháp.

Trong trường hợp động vật hoang dã được cơ quan thẩm quyền quản lý CITES nước ngoài cấp giấy phép xuất khẩu vào Việt Nam, cơ quan hải quan cửa khẩu phải yêu cầu chủ hàng trả hàng về nơi xuất khẩu. Trường hợp chủ hàng không tuân thủ hoặc hàng hóa không xác định được chủ hàng thì xử lý theo quy định pháp luật đối với động vật hoang dã bất hợp pháp.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ theo chức năng, thẩm quyền rà soát hệ thống văn pháp pháp luật để đề xuất sửa đổi, bổ sung chế tài xử phạt hành vi tiêu thụ động vật hoang dã trái pháp luật.

Đối với hoạt động gây nuôi động vật hoang dã, Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm túc các công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo nguồn gốc hợp pháp và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo chỉ thị này, Thủ tướng yêu cầu kiên quyết loại bỏ các khu vực chợ, tụ điểm mua bán động vật hoang dã trái pháp luật; đồng thời kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm các hành vi săn, bắt, mua, bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ, tàng trữ, quảng cáo, xâm hại động vật hoang dã trái pháp luật, nhất là động vật hoang dã thuộc lớp thú, chim, bò sát trong môi trường tự nhiên.

Theo zingnews.vn, 23/07/2020


Xem thêm