Nhà nước lo dập dịch, dân lại lo bán tháo heo “chạy dịch”

2020-10-20 09:29:18

Bán tháo heo non để né dịch

Giá heo hơi lao dốc trong tháng 10-2020, thấp nhất trong một năm qua. Ngoài nguồn cung tăng, có hiện tượng người dân bán tháo đàn heo "non" - heo chưa đến tuổi xuất chuồng - để né dịch tả heo châu Phi (ASF).


Nhiều người nuôi heo đang bán tháo heo chạy dịch. Trong ảnh: thương lái mua heo trên địa bàn Đồng Nai - Ảnh: A Lộc

So với cách nay một tháng, giá heo hơi đã giảm 10.000 - 23.000 đồng/kg. Trong đó giảm mạnh nhất là ở một số tỉnh miền Bắc như Hà Nam (giảm 23.000 đồng/kg, về 60.000 đồng/kg), Hưng Yên (giảm 18.000 đồng/kg). Các địa phương phía Nam giảm khoảng 10.000 đồng/kg, hiện dao động 70.000 - 72.000 đồng/kg heo hơi.

Giá giảm chưa có dấu hiệu dừng

Những ngày gần đây, giá heo hơi xuất chuồng tại Đồng Nai - thủ phủ chăn nuôi heo của cả nước - liên tục lao dốc, được thương lái mua vào với giá 70.000 - 72.000 đồng/kg, có nơi thấp hơn.

Ông Nguyễn Hữu Thắng (chủ trại heo tại xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu) cho biết dù đã giảm sâu nhưng đà giảm vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. "Khu vực miền Trung đang bị lũ lụt nhiều ngày qua, người chăn nuôi khu vực này chuyển heo vào bán chạy lũ tại thị trường phía Nam, trong khi nhiều hộ chăn nuôi tại Đồng Nai cũng đua nhau xuất bán heo dù chưa đến tuổi xuất chuồng do lo ngại dịch ASF khiến nguồn cung tăng mạnh", ông Thắng nói.

Dù thừa nhận giá heo không thể duy trì mãi ở mức cao nhưng anh Lương Quốc Hùng (chủ trại heo tại xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) cho rằng với giá heo hơi hiện nay, người chăn nuôi đang thua lỗ do đã nhập con giống với mức giá khá cao trước đó, hơn 3 triệu đồng/con, chưa kể thức ăn chăn nuôi và giá nhân công đều tăng mạnh.

Heo non né chợ đầu mối

Một số thương lái heo tại Đồng Nai và chợ đầu mối tại TP.HCM thừa nhận trong khoảng một tháng trở lại đây, lượng heo "non" (dưới 80kg/con) bán ra thị trường tăng đột biến, khoảng 500 - 1.000 con/ngày đêm, thậm chí có ngày lên tới 2.000 con.

Anh Đ., thương lái heo trên địa bàn Đồng Nai, cho rằng có tình trạng người nuôi bán tháo heo nhiễm dịch hoặc nghi nhiễm dịch do phần lớn lượng heo tập kết về các chợ đầu mối đều là heo non. "Bán với giá thấp vẫn tốt hơn so với giá bồi thường của Nhà nước" - anh Đ. nói.

Thông tin từ ban quản lý chợ đầu mối Hóc Môn cũng cho biết những tháng trước không ghi nhận heo cỡ nhỏ (dưới 65kg móc hàm/con), nhưng từ tháng 10 lượng heo này về chợ nhiều. Tuy nhiên, một lãnh đạo ban quản lý chợ này cho biết tất cả heo về chợ đều có truy xuất nguồn gốc, kiểm soát dịch bệnh nên không có chuyện heo "né" dịch được bán vào chợ này.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, thương lái heo tại Đồng Nai, cho rằng heo bán chạy dịch chủ yếu đưa về các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ chứ ít đưa về các chợ đầu mối - nơi có sự kiểm soát gắt gao hơn về an toàn dịch bệnh.

Đại diện Ban quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm TP.HCM cũng cho hay theo báo cáo từ các chợ đầu mối, có một lượng ít heo nhỏ về các chợ nhưng số liệu không nhiều và chưa ghi nhận bất thường về dịch.

Trong khi đó, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết không chỉ có trang trại nhỏ mà nhiều trang trại lớn ở các công ty cũng đang bán ra nếu đàn heo có nguy cơ nhiễm dịch cao.

Giám đốc một công ty chăn nuôi tại Đồng Nai cho rằng các cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt hơn việc bán tháo heo, tránh mầm bệnh lây lan. Ngành thú y cần quản lý chặt heo nhập qua đường Campuchia, bởi tại Thái Lan cũng đang bùng phát dịch ASF và dịch heo tai xanh.

Ông Phạm Đức Bình (phó chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam): Thịt đông lạnh về nhiều, giá rẻ

Tình trạng bán heo nhỏ khi trang trại của gia đình hay xung quanh bị dịch bệnh là chắc chắn xảy ra. Tuy nhiên, việc giá heo giảm mạnh thời gian gần đây còn do nhiều người tiêu dùng đã chuyển sang sử dụng nguồn thịt khác thay thế thịt heo giá cao, nhất là khi thu nhập bị giảm mạnh do dịch COVID-19.

 

Không chỉ ở TP.HCM mà các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương nay cũng có cửa hàng chuyên bán thịt heo đông lạnh nhập khẩu. Giá bán sườn và ba rọi heo nhập chưa tới 100.000 đồng/kg, rẻ hơn phân nửa so với thịt heo trong nước, đương nhiên người tiêu dùng sẽ chọn mua hàng nhập. Thịt heo đông lạnh giá rẻ đã thâm nhập các bếp ăn công nghiệp, bếp ăn tập thể như thịt gà đông lạnh đã làm hơn 10 năm trước.

Theo tintucnongnghiep.com


Xem thêm