Người dân như “ngồi trên đống lửa” trước lệnh cấm chăn nuôi

2020-08-07 11:49:17

Trước đó, tại Kỳ họp thứ 15 vào ngày 7/7/2020, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định khu vực không được phép chăn nuôi và chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn TP Hà Nội.

Quy định cấm chăn nuôi được áp dụng từ ngày 1/8/2020 trên địa bàn TP Hà Nội. Các cơ sở chăn nuôi phải di dời (hoặc dừng hoạt động chăn nuôi) ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi từ khi Nghị quyết có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2023.

Ảnh minh họa

Khi Nghị quyết này của HĐND TP Hà Nội được thông qua, nhiều người dân đã trở nên bối rối. Cụ thể, gia đình bà Ngô Thị Hải (phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội) có gần 200 con trâu được chăn thả ở bãi nổi sông Hồng, ngay dưới chân cầu Vĩnh Tuy rơi vào cảnh khó khăn. Bà là người góp công khai hoang, phục hóa khu đất bồi sông Hồng để chăn nuôi, trồng trọt. Đã gần 30 năm gia đình bà chăn nuôi trên khu đất này.

Bà Hải tâm sự, gia đình bà như ngồi trên đống lửa khi biết có lệnh cấm chăn nuôi. Dịch Covid-19 kéo dài, gần 200 con trâu không có đầu ra, những khoản nợ ngân hàng của gia đình khi đầu tư chăn nuôi tăng lên. Ngoài ra, để chăn dắt được đàn trâu này, bà đã tạo công ăn việc làm cho 5 lao động với mức lương khoảng 5 - 7 triệu đồng/người. Nhưng giờ, khi lệnh cấm chăn nuôi có hiệu lực, bà không có điều kiện để tiếp tục tạo công ăn việc làm cho những lao động này nữa.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND phường Long Biên cho rằng, HĐND TP Hà Nội thông qua Nghị quyết cấm chăn nuôi gia súc, gia cầm trong nội thành và các thị trấn thuộc Hà Nội là điều cần thiết. Bởi, chăn nuôi theo mô hình tự phát, thủ công đang làm ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, sức khỏe của người dân và cảnh quan đô thị. Trước khi Nghị quyết được ban hành, UBND phường Long Biên đã thực hiện việc giảm đàn, dừng nuôi đàn gia súc, gia cầm trong khu dân cư dưới sự chỉ đạo của quận.

Nghị quyết quy định khu vực không được phép chăn nuôi và chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn TP Hà Nội áp dụng nhằm khắc phục tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán và hiệu quả thấp trong thành phố. Việc cấm chăn nuôi ở đô thị làm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường sống và bảo vệ sức khỏe người dân.

 

Xem chi tiết Nghị quyết quy định khu vực không được phép chăn nuôi và chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn TP Hà Nội tại bài viết sau: Cấm chăn nuôi gia súc, gia cầm ở một số quận, huyện tại Hà Nội

Cổng Nông Dân


Xem thêm

Thịt heo ế chưa từng thấy

Doanh nghiệp liên tục đẩy khuyến mãi để kích cầu các mặt hàng thực phẩm tươi sống thiết yếu như thịt heo, thịt gà, trứng gà...