Nepal chuyển mình với nông nghiệp hữu cơ

2020-08-21 23:30:30

Canh tác hữu cơ đang trở thành trào lưu tại Nepal, mở ra kỳ vọng đem đến sự chuyển mình cho ngành nông nghiệp.
 Cách thủ đô Kathmandu tầm 40km, trang trại hữu cơ Herb Nepal trông không khác một khu du lịch sinh thái. Một thời chỉ mong trồng sao cho đủ ăn, nay lại canh tác hữu cơ, xuất bán ra thị trường, với bà con nơi đây, đó là một cuộc cách mạng.

Những thửa ruộng đã không còn mùi hóa học. Thuốc trừ sâu nay được thay thế bằng các loại cây tự nhiên đuổi sâu bọ. Phân bón được lấy từ chăn nuôi, hay bằng chính mùn của một số loài loài cây sau khi thu hoạch. Tất cả được nuôi trồng xen kẽ, tương hỗ và thống nhất.

Nông nghiệp hữu cơ thường đi kèm với những nỗi lo về sản lượng. Nhưng tại Nepal, nông nghiệp hữu cơ không chỉ cung cấp những nông sản thô ra thị trường, nhiều loại cây còn đang được chế biến thành các sản phẩm như: xà phòng, tinh dầu hay thuốc men, giúp nâng cao lợi nhuận cho người nông dân.

Đều đặn, những ngày hội nông sản hữu cơ được mở ra mỗi tuần tại thủ đô Kathmandu. Không chỉ là nơi bán nông sản hữu cơ, đây còn là nơi nông dân Nepal có thể gặp gỡ, tìm cơ hội hợp tác, chơi những cuộc chơi lớn hơn với nông sản hữu cơ.

Nepal có địa hình nhiều đồi núi, canh tác lớn không dễ dàng. Nông nghiệp hữu cơ giống như một cách đi tắt, đón đầu, giúp nâng cao giá trị cho ngành nông nghiệp Nepal. Tại Nam Á, một số vùng đất đang hướng tới nền nông nghiệp 100% là hữu cơ. Nepal cũng không muốn chậm chân trong cuộc đua này.

Theo https://vnnhanh.vn/