Mua hàng trên mạng xã hội và nhận về hạt điều “đắng”

2020-09-06 16:16:00

Hạt điều gắn mác đặc sản "Bình Phước" được rao bán tràn lan chợ mạng với giá 35.000 - 63.000 đồng/kg, rẻ bằng 1/5 hàng thông thường.

Theo khảo sát của chúng tôi, thời gian gần đây, hạt điều giá rẻ được rao bán tràn lan trên mạng xã hội, nhiều người còn thực hiện livestream để thu hút người tiêu dùng. Theo đó, hạt điều bể được rao bán với giá chỉ 100.000 đồng/4 hộp (tương đương 1,6kg), thậm chí có những người bán với giá 100.000 đồng/6 hộp (tương đương 3 kg); hạt điều nguyên hạt rang muối hoặc tẩm bơ tỏi được bán giá 62.000 đồng/kg. Mức giá này chỉ bằng 1/5 - 1/3 giá hạt điều của các doanh nghiệp có thương hiệu trong nước. 

Những người bán đều khẳng định loại hạt điều của cơ sở mình bán đều là hạt điều Bình Phước, chất lượng đạt chuẩn. Nguyên nhân giá hạt điều rẻ là do dịch Covid-19 khiến sức mua giảm nên giá giảm gần 40%. Theo những người bán hàng, trước đây họ bán loại hạt điều này giá 100.000 đồng/kg.

Hạt điều giá rẻ được bán tràn lan trên mạng xã hội

Sau khi xem livestream trên Facebook quảng cáo bán hạt điều của một cơ sở ở tỉnh Bình Phước với mức giá hấp dẫn chỉ 100.000 đồng/4 hộp, chị Thủy (Quận Tân Bình – TP HCM) đã không ngần ngại đặt mua 4 hộp. Thế nhưng, khi nhận hàng và ăn thử, chị Thủy cảm nhận không ngon như loại hạt điều bình thường mà có vị đắng và hắc. Quan sát kỹ hơn thấy nhiều hạt điều có những vết xẫm màu ở giữa và giống như bị mốc. Bên cạnh đó, những hộp đựng hạt điều đều không có nhãn mác, không ghi thông tin sản phẩm, không có ngày sản xuất.

Theo Hội Điều Bình Phước cho biết, các mặt hàng giá rẻ đa phần là hàng cấp thấp, hàng loại thải, giá xuất kho từ 7.000 - 12.000 đồng/kg. Loại hạt điều này trước đây chủ yếu bán để làm thức ăn cho gia súc, thời gian gần đây có một số đầu mối thu gom để chế biến bán cho người sử dụng.

Tình trạng nhiều người đang rao bán các sản phẩm hạt điều gắn nhãn "Bình Phước" trên mạng xã hội với giá "siêu rẻ" đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới người tiêu dùng, cũng như những người sản xuất và chế biến hạt điều Bình Phước. Vì vậy, Hội Điều Bình Phước đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo các cơ quan chức năng chấn chỉnh tình trạng bán hàng kém chất lượng để bảo vệ người tiêu dùng và thương hiệu hạt điều Bình Phước.

Cổng Nông Dân 


Xem thêm